Với chủ đề "Tận dụng cơ hội - bước tiến mới", hội nghị nhấn mạnh nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ trong việc tăng cường xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất và mở rộng cung cầu thị trường xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng cũng như thúc đẩy xuất nhập khẩu.
Các chuyên gia ngành và đại diện của đối tác quốc tế lớn đã đến từ Hoa Kỳ, Braxin, EU và Trung Quốc đã chia sẻ thông tin về cơ hội thị trường xuất, nhập khẩu cho hàng hóa vùng Đông Nam Bộ; thảo luận tập trung vào xu hướng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, cũng như cơ hội xuất khẩu hàng tiêu dùng, dệt may, và da giày đến thị trường Nam Mỹ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành cho biết: Năm nay, Bình Dương được lựa chọn để tổ chức sự kiện Horasis Asia 2023. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng, có sự hiện diện của các chính khách, doanh nhân và học giả đến từ nhiều nơi trên thế giới; được tổ chức ngay sau khi Bình Dương được Tổ chức Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) chính thức vinh danh là Cộng đồng đạt danh hiệu Cộng đồng Thông minh của năm - Top 1 ICF 2023 tại Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố Thông minh được tổ chức ở thành phố New York, Hoa Kỳ vào tháng 10 vừa qua. Đây là cơ hội quan trọng cho doanh nghiệp và doanh nhân Đông Nam Bộ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, và tìm kiếm hợp tác, tầm quan trọng của sự hỗ trợ để mở rộng xuất khẩu đến thị trường quốc tế như châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc và ASEAN.
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định: Hội nghị đặt ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ. Với vai trò là cơ quan quản lý kinh tế đa ngành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thương mại, công nghiệp, điều hành lưu thông hàng hóa và xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của các địa phương vùng Đông Nam Bộ; hỗ trợ doanh nghiệp trong vùng phát triển thị trường xuất nhập khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của vùng ở thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, tận dụng cơ hội quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm chủ lực của vùng, góp phần thúc đẩy thương mại của vùng phát triển năng động hơn nữa.
Trong khuôn khổ hội nghị, Ban tổ chức bố trí khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của vùng Đông Nam Bộ nhằm giúp quảng bá sản phẩm và tạo cơ hội giao thương cho doanh nghiệp trong khu vực.

Nguồn: Huyền Trang (TTXVN)