Ông Valdis Dombrovskis – Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu và ông Vương Văn Đào - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đã có cuộc đàm phán vào ngày 19/9/2024 khi các nước EU chuẩn bị bỏ phiếu về mức thuế lên tới 35,3%, ngoài mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô điện Trung Quốc.
Người phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu cho biết cả hai đã có cuộc thảo luận "thẳng thắn và mang tính xây dựng" về thuế EV, trong đó ông Dombrovskis nhấn mạnh rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU dựa trên các sự kiện và cho phép cạnh tranh tạo ra sân chơi bình đẳng.
Cả hai bên đều tái khẳng định ý chí chính trị của mình trong việc theo đuổi và tăng cường nỗ lực tìm kiếm một giải pháp tốt đẹp cho cả hai bên, giải pháp này cần phải có hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề, có thể thực thi, có thể giám sát và phù hợp với WTO.
Ông nói thêm rằng hai bên đã nhất trí xem xét lại các cam kết về giá, bao gồm cam kết về giá tối thiểu của các nhà xuất khẩu và thường là giới hạn về khối lượng. Trước đó, Ông Valdis Dombrovskis cho biết thời hạn đưa ra giá xe điện của Trung Quốc đã qua, EU sẽ tiếp tục cuộc điều tra.
Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về các cuộc điều tra thương mại của Trung Quốc đối với các mặt hàng rượu mạnh, thịt lợn và sữa nhập khẩu của EU, có thể dẫn đến việc Trung Quốc áp thuế, cho biết các cuộc điều tra này là không có cơ sở và dựa trên "những cáo buộc đáng ngờ". 

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite