Lưu ý về tuổi thọ của bình điện

Bình điện (ắc-quy) trên xe hơi cũng không khác gì pin của điều khiển TV, tuy có thời hạn sử dụng dài hơn rất nhiều. Do đó, sẽ đến lúc nó cần phải được thay thế.

Hầu hết bình điện trên xe hơi là loại bình điện chì - a-xít. Loại bình điện này có các thanh chì nhúng trong dung dịch điện phân (a-xít xun-phu-ríc pha loãng). Theo thời gian, dung dịch này sẽ bị cạn do sự xun-phát hóa. Bình điện sẽ không còn đủ công suất để khởi động xe nữa.
Cấu tạo bên trong của một chiếc ắc-quy (bình điện) thông thường
Các xe hơi hiện đại đều có những máy tính nhỏ bên trong, điều khiển và xử lý các tiến trình hoạt động của xe. Ngay cả khi xe không nổ máy, những vi xử lý này vẫn hoạt động ở mức độ thấp. Do đó mà ngay cả trong trường hợp xe không chạy, bình điện cũng có thể cạn kiệt.

Ngoài ra, không sử dụng xe trong một thời gian dài có thể là nguyên nhân dẫn tới cạn bình điện, ví dụ như việc để xe hơi ở sân bay để đi công tác nước ngoài.

Một mẫu bình điện loại tốt thường có thể hoạt động trong 7 năm liên tục, nếu chăm sóc đúng cách. Trong điều kiện nhiệt đới ẩm và nóng như Việt Nam, thường thì bình điện sẽ có tuổi thọ ít hơn, khoảng 5 năm với mức độ sử dụng thông thường.

Một số mẫu xe hiện đại với nút Start-Stop, giúp xe có thể khởi động không cần chìa khóa cũng như ra vào xe bằng nút bấm mang đến rất nhiều tiện lợi. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý rằng công nghệ này lại tiêu hao khá nhiều năng lượng từ bình điện. Do đó mà với những mẫu xe này, bình điện thường có tuổi thọ ngắn hơn.
Hệ thống Start/Stop rất tiện lợi nhưng cũng tốn điện hơn
Một số dấu hiệu cho thấy bạn nên thay bình điện

1. Khi khởi động, tiếng động cơ phát ra chậm chạp và mất nhiều thời gian hơn thông thường để xe nổ máy.

2. Đèn báo hiệu thay bình điện trên đồng hồ báo sáng.

3. Dung dịch trong bình điện (với bình điện "nước") quá thấp, khi dung dịch xuống dưới điện cực trong bình.

4. Bình điện bị phồng, biến dạng hoặc bị rò rỉ dung dịch. Cách dễ dàng nhất để phát hiện bình điện bị rò rỉ là ngửi mùi. Dung dịch rò ra từ bình điện thường có mùi trứng thối.
Bình điện bị biến dạng
Một số yếu tố có thể dẫn tới việc giảm tuổi thọ bình điện

Di chuyển liên tục với những quãng đường quá ngắn. Di chuyển những quãng đường quá ngắn sẽ khiến cho bình điện chưa kịp sạc đầy và bị vắt kiệt.

Để khu vực chứa bình điện bị quá nóng. Tuổi thọ của bình điện có thể bị giảm khá nhiều trong điều kiện thời tiết quá nóng. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, với cùng một loại bình điện, ở những nơi khí hậu mát mẻ có thể hoạt động tốt trong 47 - 51 tháng và chỉ từ 30 - 41 tháng với những nơi có khí hậu nóng.

Đảm bảo an toàn cho bình điện

Một nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới việc hỏng bình điện là hệ thống nạp của xe bị hỏng, dẫn tới việc điện áp vào bình quá cao hoặc quá thấp.

Lưu ý khác để đảm bảo an toàn cho xe của bạn đó là thay bình điện đúng quy cách và thông số kỹ thuật. Ngoài hình dáng cần phải tương thích với khe để bình, thông số kỹ thuật như cường độ dòng điện, hiệu điện thế cần phù hợp với yêu cầu của xe. Tốt nhất bạn nên kiểm tra thông số kỹ thuật tại sách hướng dẫn sử dụng trước khi thay bình điện.

Ngoài ra, việc thay thế bình điện của một số mẫu xe hiện đại cũng đòi hỏi có quy trình riêng, không chỉ đơn thuần là tháo lắp. Việc không tuân thủ quy trình có thể gây ra lỗi, thậm chí máy tính trung tâm không cho xe nổ máy. Do đó, nên thay thế bình điện ở những gara uy tín hoặc chính hãng.
Nên tuân thủ quy trình thay thế để đảm bảo an toàn cho bình điện
Tư Quảng