LA Auto Show thường được biết đến như sân khấu trình diễn của những mẫu siêu xe thể thao hay những chiếc xe sử dụng năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời. Nhưng năm nay, những chiếc SUV đã thay đổi tất cả.

Từ mẫu crossover cỡ nhỏ Hyundai Kona tới SUV 3 hàng ghế Subaru Ascent hay sự thay đổi của bộ đôi SUV nhà Lexus (gồm RXL 7 chỗ và LX 5 chỗ), những ngôi sao tại Los Angeles không phải siêu xe như mọi năm mà là những sản phẩm chạy theo xu hướng thực dụng hơn.

Theo Forbes, giá nhiên liệu tại Mỹ đang giảm (còn dưới 3.000 USD/gallon). Đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự nở rộ của dòng xe đa dụng vốn nổi tiếng với nhược điểm "ăn xăng". Bên cạnh đó, không phải sedan mà chính là SUV mới là phân khúc được các hãng tập trung phát triển chiến lược, từ các hãng bình dân tới xe sang, siêu sang, thậm chí cả siêu xe.

Jessica Caldwell, nhà phân tích của Edmunds.com, cho biết: "Trong thời gian tới, trong các triển lãm ô tô thường niên, các bạn sẽ còn nhìn thấy nhiều mẫu SUV hơn nữa. Doanh số bán xe chở khách đã giảm gần 11% tính đến tháng 10 năm nay. Doanh số SUV và crossover đã tăng 4,3%. Người mua xe đang có nhu cầu tìm kiếm những mẫu xe bán tải nhỏ, SUV và crossover hơn là xe ô tô chở khách hay những chiếc sedan thông thường".

Những mẫu xe sedan hay hatchback tiêu tốn nhiều chi phí quảng cáo, nhưng lợi nhuận thu được không hề cao. Ford Fiesta và Ford Focus là 2 ví dụ điển hình nhất.

Subcompact SUV đã ngày càng trở nên nổi tiếng và thịnh hành. Một trong những tân binh của triển lãm là mẫu Hyundai Kona, chiếc xe nhỏ gọn và đẹp mắt này có thể kế nhiệm người đàn anh Huyndai Tucson.

Khi ra mắt người Mỹ, Hyundai Kona sẽ cạnh tranh với Toyota C-HR và Nissan Kicks - hai mẫu SUV cũng được giới thiệu tại LA Auto Show 2017.

Huyndai Kona gây được sự chú ý khi ra mắt tại LA Auto Show.

Kona sẽ cạnh tranh với các mẫu xe như Toyota C-HR (trên) hay Nissan Kicks mới (dưới), cả 2 đều được giới thiệu tại LA Auto Show.

Subaru là công ty xe hơi phát triển nhanh nhất ở Mỹ trong vài năm trở lại đây. Mặc dù từ lâu, Subaru đã có chỗ đứng trên phân khúc với Outback và Forester, nhưng họ vẫn muốn sản xuất ra một chiếc SUV thực thụ. Trong thời gian tới, khi kỷ niệm 50 năm hoạt động tại Hoa Kỳ, hãng xe sẽ tung ra thị trường chiếc Subaru Ascent - một chiếc SUV 3 hàng ghế với sức chứa 3 người ở hàng ghế cuối và 8 người trên toàn bộ xe.

Subaru Ascent ra mắt tại LA Auto Show.

Thể tích cốp còn lại rất lớn ngay cả khi hàng ghế cuối cùng được gập lên.

Sự thay đổi về quan điểm mua xe đang làm tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô. SUV và xe bán tải là 2 dòng xe mang lại lợi nhuận chính. Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh việc nghiên cứu áp dụng những động cơ năng lượng sạch, các hãng xe sẽ tập trung phát triển dòng xe SUV và bán tải để đáp ứng nhu cầu từ phía người tiêu dùng.

Nguồn: Lê Phúc Thành/Autopro