Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đã tăng từ con số 166 triệu USD năm 2002 lên đạt 2,15 tỷ USD vào năm 2007, gấp 13 lần.
Sản phẩm điện tử và linh kiện máy tính của Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó EU là một trong những thị trường chủ lực.
5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm điện tử và linh kiện máy tính sang thị trường EU đạt gần 170 triệu USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 17% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này. Xuất khẩu sang một số thị trường khác như Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc cũng đạt tốc độ tăng trưởng cao.
Ngoài các thị trường truyền thống trên, sản phẩm điện tử và linh kiện máy tính của Việt Nam còn được tiêu thụ mạnh ở một số thị trường mới như các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Ucraina, Nam Phi.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, xuất khẩu điện tử và linh kiện máy tính tăng mạnh là nhờ số dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này ngày càng nhiều, trong đó có nhiều dự án quy mô vốn lớn. Đơn cử như dự án sản xuất máy in của tập đoàn Canon, nhà máy sản xuất chip điện tử và linh kiện máy tính của tập đoàn Intel.
Với đà tăng trưởng như hiện nay, điện tử và linh kiện máy tính được Bộ Công Thương xác định là nhóm sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn trong giai đoạn 2006-2010, với kim ngạch dự kiến đạt khoảng 5 tỉ USD vào năm 2010.
Để hoàn thành mục tiêu trên, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp điện tử cần tập trung sản xuất các sản phẩm điện tử chuyên dùng phục vụ cho các ngành tin học, viễn thông, y tế, công nghiệp.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã và hạ giá thành các sản phẩm điện tử dân dụng để tăng thị phần ở thị trường trong nước.

Nguồn: Vinanet