VINANET - Ấn Độ ngay lập tức xuất khẩu thêm 5-7 triệu tấn lúa mì từ kho dự trữ của chính phủ và tiền mặt trong giới hạn hấp dẫn giá toàn cầu.

 

“Chúng tôi sẽ cho phép xuất khẩu 5-7 triệu tấn lúa mì càng sớm càng tốt cùng với 300 USD/tấn rất hấp dẫn”, Ashok Gulati, Chủ tịch của Ủy ban về chi phí và giá nông nghiệp cho biết.

 

Hàng tồn kho đã tràn ngập sau 5 vụ thu hoạch liên tiếp trước đó khoảng 76 triệu tấn nhu cầu địa phương hàng năm, chủ yếu do giá cao hơn chính phủ bảo đảm cho nông dân để bảo vệ họ từ doanh thu suy giảm và hỗ trợ của chính phủ bổ sung chương trình thực phẩm.

 

Để thuyết phục những người nông dân trồng nhiều hơn, chính phủ thỏa thuận với Gulati năm 2013 tiếp tục hỗ trợ giá lúa mì không thay đổi. Tuy nhiên, Ấn Độ sẽ có khả năng thu hoạch một vụ mùa bội thu.

 

Ngày 1/11, dự trữ lúa mì tại kho dự trữ chính phủ đạt 40,6 triệu tấn, gần gấp 3 lần so với mục tiêu của chính phủ.

 

Dự trữ không thể quản lý bởi Tổng công ty lương thực nhà nước Ấn Độ với khối lượng lớn dự trữ ngũ cốc.

 

Những lời phê bình không có khả năng bảo vệ kho dự trữ lúa mì bị phân rã và suy yếu, chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu 4 năm liền trong tháng 9/2011 và sau đó cho phép xuất khẩu 2 triệu tấn từ kho dự trữ nhà nước.

 

“Chúng ta nên xuất khẩu nhiều hơn nhưng tốc độ của các vấn đề quyết định về giá cả có thể không hấp dẫn như bây giờ”, Gulati cho biết.

 

Hai công ty nhà nước kinh doanh – chưa niêm yết PEC Ltd và Công ty thương mại nhà nước Ấn Độ STCI.NS đã đấu thầu mức giá cao nhất 324 USD/tấn và 322,22 USD/tấn theo thứ tự lần lượt trong đợt đấu thầu xuất khẩu mới nhất của họ.

 

“Dù sao, thêm một nguồn cung cấp lên đến 7 triệu tấn không quan trọng trong thương mại toàn cầu khoảng 140 triệu tấn”, ông cho biết.

 

Giá lúa mì hợp đồng benchmark WZ2 lên mức cao hơn, sau khi Mỹ - nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất – đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua.

 

Triển vọng nguồn cung giảm từ các nước cung cấp hàng đầu như Australia, Ukraina và Nga đã làm giá tăng hơn nữa.

 

Ở bán cầu nam, tuần trước Argentina đã cắt giảm dự báo sản lượng lúa mì sau khi mưa nhiều tháng, trong khi đó vụ thu hoạch ở Australia tiếp tục cho thấy lượng đạm thấp.

 

 

 

Nguồn: Internet