VINANET - Ấn Độ có thể trở thành nước nhập khẩu ròng quặng sắt trong năm nay khi một số cảng của nhà máy sản xuất thép đang chuẩn bị sử dụng quặng sắt nhập khẩu cho lò cao.

Nước này đã chứng kiến xuất khẩu quặng sắt ở mức thấp nhất chưa từng có trong năm 2012/13, ước tính đạt 18 triệu tấn, giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ đã xuất khẩu 61,8 triệu tấn năm 2011/12.

Liên đoàn các ngành công nghiệp khoáng sản Ấn Độ (FIMI) cho biết, xuất khẩu quặng sắt giai đoạn từ tháng 4/2012 đến 1/2013 đatk 16,3 triệu tấn, giảm 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông RK Sharma, tổng thư ký của FIMI cho biết, “Với mức giá hiện tại trên thị trường quốc tế, chúng tôi không thấy trước bất kỳ khả năng xuất khẩu quặng sắt từ Ấn Độ. Ngoài ra, thuế xuất khẩu quặng sắt 30% và giá cước khác biệt được áp đặt bởi các tuyến đường sắt đã không khuyến khích chúng tôi xuất khẩu”.

Ông cho biết rằng, hiện tại không có sản xuất ở Goa và hầu như không có ở Karnataka. Tiếp tục hạn chế ở Odisha cũng không cho phép các nhà khai thác mỏ nghĩ về xuất khẩu. Cả chính phủ  liên bang và nhà nước cùng tham gia để giết ngành công nghiệp phát triển, trong đó đã sử dụng 1 triệu lao động.

Nguồn: Internet