VINANET - Anh sẽ thiết lập để trở thành nhà nhập khẩu ròng lúa mì niên vụ 2012/13 (từ tháng 7 năm nay đến tháng 6 năm sau) lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, sau một vụ thu hoạch kém trong mùa hè này, theo con số phát hành bởi Cơ quan ngũ cốc sản xuất trong nước (HGCA). HGCA phát hành ước tính đầu tiên về cung cầu cho mùa hiện tại, nhập khẩu tăng 1,7 triệu tấn, tăng 87% so với vụ trước.

Ngoài ra còn có dự kiến dư thừa 750.000 tấn mà có thể được xuất khẩu hoặc dự trữ.

“Đây là mức thặng dư thấp lịch sử và đề nghị xuất khẩu rất hạn chế”, HGCA cho biết, niên vụ trước Anh đã xuất khẩu 2,55 triệu tấn lúa mì.

Bộ nông nghiệp Anh ước tính vụ thu hoạch lúa mì nước này năm nay sẽ đạt 13,31 triệu tấn, giảm 12,8% so với vụ trước, với năng suất giảm mức thấp trong 23 năm.

“Năng suất lúa mì bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu trong năm nay dẫn đến sâu bệnh ở mức cao trong suốt mùa xuân và mùa hè cùng với ánh sáng mặt trời thấp trong suốt giai đoạn làm hạt”.

Anh trở thành nhà xuất khẩu ròng lúa mì kể từ niên vụ 2011/02.

HGCA lưu ý rằng sự suy giảm sản lượng lúa mì Anh đã trở nên trầm trọng hơn bởi “dự trữ đầu kỳ thấp lịch sử” 1,5 triệu tấn dẫn đến “nguồn cung nội địa kém”. Hà Lan và Tây Ban Nha trong mấy năm gần đây là 2 khách hàng quan trọng nhất đối với lúa mì Anh.

Anh là nhà nhập khẩu ròng lúa mì trong tháng 7/2012, tháng đầu tiên của năm marketing, với lượng xuất khẩu 33.673 tấn và nhập khẩu 135.917 tấn.

Các thương nhân trong mấy tuần gần đây đã gia tăng khối lượng lúa mì Baltic, Đức và Pháp đến Anh để đáp ứng vụ thu hoạch thiếu hụt và đảm bảo bột lúa mì chất lượng.

Nguồn: Internet