VINANET - Năm 2012/13, Argentina sẽ phê duyệt ít nhất 3 triệu tấn ngô xuất khẩu vào những tuần tới, ông Lorenzo Basso, Bộ trưởng nông nghiệp nước này cho biết.

Chính phủ Argentina – nước xuất khẩu ngô lớn thứ 3 thế giới – kiểm soát xuất khẩu lúa mì và ngô thông qua một hệ thống hạn ngạch đã được thiết kể để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm phong phú và giá cả phải chăng, chính sách này không phổ biến với người trồng trọt.

Dự báo, vụ thu hoạch sẽ đạt ít nhất 26 triệu tấn, Basso cho biết, hạn ngạch xuất khẩu bổ sung sẽ được cấp vào cuối tháng này hoặc trong tháng 2, một khi chính phủ có dự báo chính xác hơn cho tổng sản lượng.

Chính phủ đã cho phép xuất khẩu 15 triệu tấn ngô năm 2012/13 và 8 triệu tấn dành cho tiêu thụ nội địa.

Các nước nghèo lo ngại về giá các loại lương thực cơ bản dựa vào Argentina để bù đắp cho vụ thu hoạch ngô suy giảm ở nước cung cấp số 1 thế giới – Mỹ. Ngô được sử dụng sản xuất thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Bởi vậy, giá ngô tăng cao có thể làm tăng giá các loại thực phẩm bao gồm thịt.

Giá ngô kỳ hạn hợp đồng benchmark tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago tăng 22,6% trong hơn 12 tháng qua, tăng 4% riêng trong tháng 1/2013.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), dự báo vụ thu hoạch ngô Argentina đạt 28 triệu tấn. Để đạt được mục tiêu đó, nước Nam Mỹ này cần mưa trước khi kết thúc tháng này.

Cây ngô trong vành đai trang trại Pampa cần có độ ẩm trong thời điểm này để giúp ra hoa. Giai đoạn này là thời điểm quan trọng để tăng năng suất cây trồng.

Giá lương thực toàn cầu dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2013 do dự trữ thấp, gây nguy cơ tăng mạnh rủi ro nếu mất mùa, Liên hợp quốc cảnh báo trong tháng này.

 

Nguồn: Internet