(VINANET) – Nguồn tin Bộ Nông nghiệp Bangladesh đưa tin, nước này sẽ tăng cường trồng các loại gạo như Hương Nhài của Thái lan để xuất khẩu.

Bangladesh đang tiến tới tự cungluas gạo, và sắp đáp ứng đủ nhu cầu nhờ bội thu suốt 3 năm qua. Nước này sản xuất khoảng 34,2 triệu tấn gạo, trong khi tiêu thụ 34,7 triệu tấn. Năm ngoái Bangladesh đã xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo thơm kéo dài suốt 4 năm, tạo điều kiện cho nông dân tăng thu nhập. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo thường vẫn bị cấm để tránh biến động giá cả và sức chứa kho dự trữ thấp.

Bangladesh dự định sẽ tăng sức chứa kho dự trữ gạo quốc gia lên khoảng 1,9 triệu tấn vào năm 2014, 2 triệu tấn vào năm 2015 và 3 triệu tấn vào năm 2020, tăng 76% so với sức chứa hiện tại là 1,7 triệu tấn.

Giới chức nước này cho biết việc tăng sức chứa kho dự trữ gạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực ở nước này, đảm bảo thu nhập cao cho nông dân và giúp nước này trở thành nước xuất khẩu gạo trong tương lai.

Bangladesh hiện là nước sản xuất gạo lớn thứ tư trên thế giới, với sản lượng khoảng 34 triệu tấn. Cùng với việc đưa vào sử dụng giống gạo lai, điều kiện thời tiết thuận lợi trong những năm gần đây đã giúp nước này có thể tự cung, tự cấp gạo.

(T.H – Oryza)