Trong khối EU hiện nay, Bồ Đào Nha đang là thị trường lớn nhất NK nhuyễn thể hai mảnh vỏ và là bạn hàng quan trọng thứ 8 của sản phẩm mực, bạch tuộc Việt Nam. Cho dù 2 tháng trở lại đây, XK nhuyễn thể sang Bồ Đào Nha đang tạm thời chững lại nhưng trong vài năm tới, đây có thể là "điểm đến" NK nhiều tiềm năng.

Bồ Đào Nha là 1 trong 3 nước có mức tiêu thụ hải sản bình quân theo đầu người lớn nhất trong khối EU, sau Tây Ban Nha và Italia. Theo đánh giá của Tổ chức Xúc tiến NK từ các nước đang phát triển (CBI), cho đến nay khủng hoảng kinh tế không ảnh hưởng mạnh tới nhu cầu tiêu thụ hải sản của người dân nước này.

Tám tháng đầu năm nay, XK nhuyễn thể sang Bồ Đào Nha ổn định hơn nhiều so với một số thị trường khác tại Châu Âu. Giá trị XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ Việt Nam sang Bồ Đào Nha có 6 tháng liên tiếp đạt mức tăng trưởng khả quan từ 12,9 - 120,9% và giá trị XK nhuyễn thể chân đầu sang thị trường này có 5 tháng tăng từ 5 - 180% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hết tháng 8/2012, giá trị XK mực, bạch tuộc sang Bồ Đào Nha tăng 21%, giá trị XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2011. Đây là một kết quả khá tốt trong bối cảnh mà nhiều nhà kinh tế cho rằng, Bồ Đào Nha là “tâm bão” mới của khủng hoảng kinh tế EU.

Hiện nay, nguồn hải sản phục vụ nhu cầu trong nước của Bồ Đào Nha phụ thuộc hoàn toàn vào NK. Sản phẩm hải sản được tiêu thụ mạnh nhất tại miền Bắc và miền Trung của đất nước này và khối lượng NK nhiều nhất trong khoảng từ tháng 5 - 9 hàng năm. Bảy  tháng đầu năm nay, bạch tuộc mã HS 030759 là sản phẩm được Bồ Đào Nha NK nhiều nhất, chiếm hơn 30% tổng giá trị NK nhuyễn thể, tiếp đến là mực mã HS 030749, các sản phẩm nhuyễn thể khác mã HS 030799, vẹm mã HS 030739; sò, điệp mã HS 030729, nghêu mã HS 030779, bào ngư mã HS 030781, hàu mã HS 030711... Tám tháng đầu năm nay, mặt hàng nghêu chiếm khoảng 47% cơ cấu XK nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha.

Giá trị XK nhuyễn thể Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng trong 2-3 năm gần đây cho thấy các DN hải sản đã bắt đầu nhận thấy tiềm năng tiêu thụ tại thị trường này. Tuy nhiên, tại sao cho đến nay, Việt Nam cũng mới chỉ là nhà cung cấp hải sản ở cấp độ “trung bình” tại thị trường Bồ Đào Nha, trong khi tiềm năng NK của đất nước này khá lớn?

Bạch tuộc là món ăn được ưa chuộng nhất trong thực đơn của người Bồ Đào Nha, trong đó có salad hải sản, bạch tuộc hầm, mỳ ống trộn bạch tuộc...Từ năm 2005 - 2010, khối lượng và giá trị NK bạch tuộc của đất nước này mỗi năm tăng trung bình 16%, trong đó NK từ các nước đang phát triển tăng khoảng 9 %. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm nay, duy nhất có tháng 5, bạch tuộc Việt Nam được XK sang Bồ Đào Nha, còn lại các DN chỉ cung cấp mặt hàng mực nang, mực ống mã HS 030759 sang thị trường này. 

Theo Eurostat, giá NK bạch tuộc của Bồ Đào Nha liên tục tăng từ năm 2005 - 2010, trung bình khoảng 2,5-3,5% mỗi năm, trong đó giá NK từ các nước đang phát triển tăng khoảng 5%/năm. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, khách hàng tại quốc gia này thường tìm đến những đơn hàng nhuyễn thể chưa qua chế biến có giá trị thấp hơn là các sản phẩm giá trị gia tăng.

(VASEP)

Nguồn: Vasep