Nhằm thống nhất các thủ tục kiểm tra melamine và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi (TACN) vào Việt Nam, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan và 12 phòng phân tích melamine trên cả nước về việc tăng cường kiểm tra melamine trong nguyên liệu và TACN nhập khẩu.
Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Tổng cục Hải quan thực hiện việc lấy mẫu theo xác suất đối với các loại nguyên liệu và TACN nhập khẩu thuộc nhóm có nguy cơ nhiễm melamine cao như: gluten các loại, bột cá, bột thịt, bột thịt xương, bột trứng, bột máu, sữa và các sản phẩm có chứa sữa từ 15% trở lên.
Trong khi chờ kết quả phân tích, cho phép doanh nghiệp được làm thủ tục thông quan và niêm phong các lô hàng nhập khẩu. Các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ được phép sử dụng các lô hàng nhập khẩu trên khi có kết quả phân tích melamine phù hợp quy định của Bộ NN-PTNT.
Trong trường hợp kết quả dương tính với melamine thì tiếp tục phân tích định lượng melamine theo quy định để các cơ quan chức năng xử lý. Trong trường hợp lô hàng nhập khẩu có kết quả phân tích hàm lượng melamine lớn hơn 2,5mg/kg, các đơn vị phân tích và doanh nghiệp phải báo ngay cho Cục Chăn nuôi để phối hợp xử lý. Các doanh nghiệp nhập khẩu phải chịu mọi trách nhiệm về chi phí phân tích và xử lý hàng hóa nếu có mức melamine vượt ngưỡng 2,5mg/kg.
 

Nguồn: Vinanet