Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất trong các lĩnh vực như: dệt may, da giày, túi xách... liên tục nhận được đơn đặt hàng từ Trung Quốc.

Hiện một số doanh nghiệp trong nước đang nắm bắt cơ hội này bằng cách chủ động định hướng đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng kế hoạch thu hút nhà đặt hàng.

Từ đầu năm đến nay, đơn hàng của Công ty may túi xách Thái Dương (TPHCM) gần như phủ kín với số lượng túi xách gia dụng (balô) xuất khẩu xấp xỉ 240.000 cái/tháng. So với cùng kỳ năm ngoái, đơn hàng của công ty gia tăng khoảng 20%.

Xu hướng các nhà đặt hàng chuyển bớt đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô nhỏ như Thái Dương. 

Một doanh nghiệp xuất khẩu giày ở Bình Dương xác nhận trong tổng kim ngạch xuất khẩu đạt được của sáu tháng đầu năm 2011, gần 15% trong tổng kim ngạch đạt được là “nhờ khách đặt hàng chuyển bớt từ Trung Quốc về”.

Tương tự, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần May Sài Gòn 3, cho hay dù thị trường xuất khẩu chủ lực của công ty hiện nay là Nhật, nhưng việc đơn hàng của công ty năm nay tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái là do nhà đặt hàng chuyển đơn hàng sang Việt Nam, thay vì chỉ dồn sang Trung Quốc như trước đây.

(TT)

Nguồn: Tin tham khảo