Tình hình kinh tế tại các thị trường lớn đã khá hơn so với các tháng đầu năm, nhu cầu sản phẩm gỗ các tháng cuối năm sẽ dần phục hồi và nhập khẩu sản phẩm gỗ của các thị trường này sẽ tăng trưởng hơn so với đầu năm. Tính chung, trong 6 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2008.

Cơ cấu các mặt hàng sản phẩm gỗ xuất khẩu trong tháng 6/2009

(tỷ trọng tính theo kim ngạch)

Gỗ nguyên liệu, ván, ván sàn

9,9%

Gỗ mỹ nghệ

0,9%

Nội thất phòng khách, phòng ăn

24,0%

Khung gương, khung tranh

0,8%

Nội thất phòng ngủ

30,8%

Nội thất văn phòng

4,7%

Ghế

11,8%

Nội thất, đồ dùng nhà bếp

4,9%

Dăm gỗ

10,3%

Loại khác

1,9%

Các mặt hàng xuất khẩu chính:

Kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng ngủ đạt 60 triệu USD, tăng 3,6% so với tháng trước. Như vậy, từ đầu tháng 5 đến nay, xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng ngủ của Việt Nam liên tục tăng, đặc biệt là xuất khẩu vào thị trường Mỹ đã tăng khá mạnh trong đó nhóm hàng đồ nội thất dùng trong phòng ngủ và đồ nội thất dùng trong phòng ăn, đây là hai nhóm hàng mà xuất khẩu vào thị trường Mỹ liên tục tăng trong thời gian qua và cũng là 2 nhóm hàng xuất khẩu chính vào thị trường Mỹ, với trị giá xuất khẩu tương đối cao; bên cạnh đó thì xuất khẩu vào thị trường EU và Nhật Bản cũng tăng, tuy nhiên mức tăng không cao. Trong tháng 6, hầu hết các mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng ngủ như: giường, bàn trang điểm, tủ, tủ đầu giường... xuất khẩu vào thị trường Mỹ đều tăng so với kỳ trước. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam trong tháng là: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Ôxtrâylia, Hàn quốc, Canada, Hongkong, , Đức, Đài Loan, Hà Lan...

Tiếp đến là đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn, với kim ngạch xuất khẩu đạt 46 triệu USD, tăng 4,8% so với kỳ trước. Đáng chú ý là xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường chính là Mỹ, EU và Nhật Bản đều tăng, đặc biệt là xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản tăng khá mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản tăng 72% sovới cùng kỳ năm 2008. Các thị trường xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và pòng ăn chủ yếu của ViệtNam trong tháng là: Mỹ,Nhật Bản, Anh, HàLan, Đức, Ôxtrâylia; Hàn Quốc;Italia; Pháp; Canada; Thuỵ Điển; Đan Mạch....

Trong khi xuất khẩu 2 nhóm hàng chính là đồ nội thất dùng trong phòng ngủ và đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn của Việt Nam trong tháng 6 tăng, thì xuất khẩu mặt hàng ghế khung gỗ lại giảm sút, chỉ đạt 20 triệu USD, giảm 9,1% so với tháng trước. Đặc biệt là xuất khẩu vào thị trường Mỹ và thị trường EU giảm khá mạnh, trong khi đó thì xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng.Sự giảm sút của thị trường Mỹ và EU một phần là do ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế, bên cạnh đó thì sưự ảnh hưởng của yếu tố màu vụ cũng tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu ghế khung gỗ  của Việt Nam vào hai thị trường lớn này. Mặc dù xuất khẩu ghế khung gỗ vào thị trường Mỹ giảm, nhưng lượng ghế nguyên chiếc loại cao cấp xuất khẩu vào thị trường này lại tiếp tục tăng,đặc biệt là mặt hàng ghế Sofa. Các thị trường xuất khẩu mặt hàng ghế khung gỗ chính của Việt Nam trong tháng là: Mỹ, Anh,Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, Thuỵ Điển, Bỉ, Hàn Quốc, Đan Mạch, Italia, Phần Lan.... 


 

Nguồn: Vinanet