(VINANET) – Một số nhà xuất khẩu gạo Pakistan cho biết nền kinh tế nước này sẽ có lợi từ cơ chế Tối Huệ Quốc (MFN) mà Ấn Độ được hưởng, và cho phép nhập khẩu gạo từ Ấn Độ.

Theo nguồn tin địa phương, một số nhà xuất khẩu gạo Pakistan đang dự định tái xuất khẩu gạo sang các nước Trung Á và Trung Đông. Các nhà xuất khẩu sẽ có lợi hơn Ấn Độ nhờ vị trí địa lý gần với những thị trường này. Hơn nữa, chi phí sản xuất ở Pakistan đang tăng và bán gạo basmati của Pakistan ra thị trường quốc tế năm nay đạt mức thấp do giá cao.

Một thị trường khác cũng hứa hẹn với Pakistan là Trung Quốc, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Ấn Độ đã dành MFN cho Pakistan trong năm 1996 theo quy chế WTO. Pakistan chắc chắn sẽ dành MFN cho Ấn Độ vào tháng tới, theo nguồn tin Pakistan. Tuy nhiên, động thái đó bị nông dân và một số nhà xuất khẩu ở Pakistan phản đối với lý do gạo nhập khẩu với giá thấp từ Ấn Độ sẽ ảnh hưởng tới ngành lúa gạo trong nước.

Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Pakistan (REAP) cho biết Ấn Độ áp thuế nhập khẩu khoảng 70%, so với khoảng 14% ở Pakistan. REPA muốn hai nước đạt được đàm phán về thuế thương mại hoặc xóa bỏ hoàn toàn những thuế này trước khi trao MFN cho Ấn Độ, sẽ cho phép tự do giao dịch gạo và các nông sản khác giữa 2 nước.

(T.H – Oryza)