Theo phản ánh của Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, hiện có nhiều doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xương gạch ceramic, đặc biệt là xương gạch granite từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Các DN này thực hiện công đoạn mài bóng để tiêu thụ trong nước hoặc hưởng C/O từ Việt Nam để xuất khẩu đi các nước khác. DN kê khai hàng nhập là bán thành phẩm hoặc nguyên liệu cho sản xuất để hưởng ưu đãi về thuế. 

Tuy nhiên, xương gạch được kê là bán thành phẩm hoặc nguyên liệu cho công đoạn sản xuất tiếp theo để hưởng ưu đãi thuế là không phù hợp vì chi phí tiếp theo của công đoạn này không quá 10% giá trị hàng hoá được sản xuất ra.

Trong khi đó theo các quy định hiện hành đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu có xuất xứ không thuần tuý thì hàm lượng gia công phải đạt ít nhất 30% giá trị  hàng hoá được sản xuất ra thì mới được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu và sau khi gia công tiếp thì được coi là có xuất xứ từ Việt Nam. Như vậy, xương gạch không được coi là bán thành phẩm hoặc nguyên liệu để hưởng các ưu đãi về xuất xứ.

Cũng theo Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại gạch ốp lát từ Trung Quốc đe doạ nghiêm trọng sự tồn tại và phát triển của ngành gạch ốp lát Việt Nam.

Từ thực tế trên, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam đã có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan không cho phép nhập khẩu xương gạch ceramic, granite để thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời đảm bảm cho ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam tránh được sự cạnh tranh không lành mạnh do gian lận gây nên.

 (HQ)

Nguồn: Hải quan Việt Nam