Một công ty tư vấn về than cho biết, nhập khẩu than đốt nồi hơi của châu Á sẽ tăng lên 460 triệu tấn trong năm nay, từ mức 400 triệu tấn năm 2009, và sẽ đẩy giá tăng.

Nhu cầu than đá đã vượt xa nguồn cung tại các nước như Ấn Độ và Trung Quốc, những nước chủ yếu dựa vào than đá để phục vụ các ngành công nghiệp điện, và phải phụ thuộc vào nhập khẩu từ các nước như Nam Phi – một trong những nước sản xuất than đá hàng đầu thế giới.

Tại một hội nghị ở Cape Town, Gerard McCloskey, người đứng đầu công ty tư vấn nói trên cho biết, than đá của Nam Phi sẽ xuất khẩu chủ yếu sang châu Á trong năm nay. “Năm nay có khoảng 75% tổng số lượng than đá của Nam Phi có thể được xuất khẩu sang châu Á. Tôi không biết than đá đến từ đâu để đáp ứng nhu cầu thị trường”, ông nói.

Ấn Độ là khách mua than đá lớn nhất của Nam Phi trong năm 2009, chiếm khoảng 22-35% tổng lượng than xuất khẩu của cả năm.

Nam Phi chỉ xuất khẩu được 61 triệu tấn than đá trong năm 2009, mặc dù công suất xuất khẩu là 76 triệu tấn, do thiếu cơ sở hạ tầng đường sắt để vận chuyển hàng tới cảng.

Các nhà sản xuất cho biết, trong quý 1 năm nay, nhu cầu than đá từ phía Ấn Độ và Trung Quốc cao hơn so với lượng hàng có sẵn, điều này tạo ra sự tranh giành giữa những người mua và việc tăng giá là điều khó tránh khỏi.

McCloskey cho biết, riêng Trung Quốc – nước đã sản xuất gần 2,9 tỷ tấn than đá trong năm 2009, sẽ cần thêm 5-7 triệu tấn nữa vào những năm 2020 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nước này.

Trung Quốc là nước sản xuất than đá lớn nhất thế giới nhưng đã trở thành nước nhập khẩu ròng trong năm 2009 khi giá than nội địa cao gấp 3 lần giá nhập khẩu. Nước này dự kiến sẽ tăng nhập khẩu than đốt lò hơi lên 100 triệu tấn và tăng nhập khẩu than cốc lên 70 triệu tấn.

McCloskey cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc sẽ tìm cách đầu tư vào các tài sản than trong các khu vực khác nhau, trong đó có miền nam châu Phi.

Nguồn: Vinanet