Các bộ sẽ sớm ban hành các chỉ tiêu VSAT đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật làm cơ sở xem xét cho phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc mở cửa thị trường thịt bò cho Mỹ, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi với Đại sứ quán Hoa Kỳ, nêu rõ thiện chí của Việt Nam đã mở cửa thị trường cho thịt bò nước này.

Ngoài ra, chính phủ giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ liên quan sớm ban hành các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm đối với thực phẩm có nguồn gốc động vật (kể cả nội tạng trắng, đỏ) để làm cơ sở xem xét cho phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Kể từ 25/12/2003, Việt Nam ra quyết định tạm ngừng việc nhập thịt bò Mỹ do những vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến trường hợp bò điên.

Ngày 27/5/2010, Thượng viện Mỹ đã ra nghị quyết kêu gọi 7 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong và Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam, Mexico mở cửa hoàn toàn thị trường cho thịt bò Mỹ.

Các thượng nghị sĩ nói rằng 7 nước trên đã hạn chế thịt bò Mỹ cho dù nước này đã thực hiện một hệ thống đảm bảo an toàn "đa tầng, nghiêm ngặt" và những sản phẩm này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Kim ngạch xuất khẩu thịt bò Mỹ sang 7 nước trên đạt hơn 3 tỷ USD năm 2003, nhưng đã sụt giảm mạnh kể từ khi họ bắt đầu hạn chế sản phẩm này.

Nguồn: Tin tham khảo