Trong khi nhiều loại nông sản của Việt Nam đang rớt giá do cung vượt cầu, đầu ra bị ách tắc thì một số loại trái cây như bưởi da xanh, dừa xiêm xanh lại được giá vì đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu, liên tục tăng cao kể từ đầu năm đến nay.

Bưởi khan hàng, sốt giá

Ông Đàm Văn Hưng, chủ doanh nghiệp tư nhân Hương Miền Tây tại huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, cho biết từ đầu năm đến nay có rất nhiều đối tác nước ngoài đến doanh nghiệp đặt vấn đề nhập khẩu bưởi da xanh - một loại đặc sản của ĐBSCL nhưng không dám nhận đơn hàng vì nguồn cung phục vụ cho xuất khẩu hiện rất ít. Trước đây công ty Hương Miền Tây thu mua được 25-30 tấn/ngày nhưng ở thời điểm hiện tại chỉ 8-10 tấn/ngày.

Theo các nhà vườn trồng bưởi tại các tỉnh ĐBSCL như Bến Tre, Tiền Giang, do đang trong vụ nghịch nên nguồn bưởi sản xuất được cho xuất khẩu ít trong khi nhu cầu xuất khẩu tăng cao nên giá luôn ổn định ở mức cao, hiện bưởi loại tốt được thương lái mua tại vườn giá ít nhất từ 32.000- 33.000 đồng/kg.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre cho biết, trước tình hình nguồn bưởi phục vụ xuất khẩu khan hiếm, tỉnh cũng đã có kế hoạch mở rộng diện tích vùng chuyên canh bưởi da xanh sản xuất theo tiêu chuẩn GAP lên 4.000 héc ta để đáp ứng nhu cầu này.

Cơ hội cho dừa xiêm xanh

Trong khi nguồn bưởi phục vụ cho xuất khẩu đang gặp khó khăn thì việc dừa xiêm xanh (loại dừa tươi) bước đầu được các nước châu Âu chấp nhận đã mở ra một cơ hội cho sản phẩm thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính này.

Các thị trường nhập khẩu, đặc biệt là các nước châu Âu cũng đã bước đầu chấp nhận sản phẩm dừa xiêm xanh của Việt Nam bởi nước ngọt, vị đặc trưng. Lợi thế hiện có của Việt Nam là nguồn dừa rất là phong phú, hoàn toàn có khả năng đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu của đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, để dừa xiêm xanh có thể xuất khẩu được mạnh, nhất thiết phải có sự đầu tư về hệ thống dây chuyền xử lý, sơ chế và bảo quản.

Dù đã được thị trường chấp nhận nhưng sản phẩm của Việt Nam vẫn chưa thể thâm nhập mạnh vào các thị trường xuất khẩu (từ đầu năm đến nay chỉ mới xuất được khoảng 10.000 trái) bởi vì Việt Nam hiện chỉ xuất thô (xuất nguyên trái) nên cước phí vận chuyển tăng, lợi nhuận thu được rất thấp.

Theo ông Hưng, nếu các công ty đầu tư được hệ thống xử lý, sơ chế bảo quản dừa xiêm xanh tốt chắc chắn sản phẩm này sẽ chinh phục được thị trường châu Âu và cũng cần nghiên cứu cách thức để tiết kiệm được chi phí vận chuyển. Bằng mọi giá phải giảm chi phí vận chuyển mới có lời. Các nhà khoa học cần có nghiên cứu quy trình làm sao tạo sản phẩm gọn nhẹ, chất lượng bảo đảm, an toàn mới giúp sản phẩm đứng vững trên thị trường nhập khẩu.

(KTSG)

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn