Nhiều địa phương giáp biên cùng với Bộ Công Thương đã thống nhất đề xuất nâng giá trị hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu của cư dân biên giới lên mức 5 triệu đồng/người/ngày, thay cho mức 2 triệu đồng/người/ngày hiện nay.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi quyết định quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới, các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An... đều cho rằng việc nâng định mức miễn thuế nhập khẩu nói trên là cần thiết.

Việc nâng định mức miễn thuế nhằm mở rộng và thúc đẩy trao đổi hàng hóa của đồng báo các tỉnh giáp biên đối với các quốc gia lận cận, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho đồng bào các bên tại cửa khẩu.

Tuy nhiên, danh mục miễn thuế nói trên được ban hành trong thời gian tới chỉ áp dụng cho những mặt hàng sinh hoạt hàng ngày và mặt hàng do cư dân biên giới sản xuât được (thay đổi theo từng thời kỳ) và không áp dụng cho các mặt hàng phục vụ mục đích kinh doanh.

Mỗi người dân vùng giáp biên cũng chỉ được hưởng mức ưu đãi 5 triệu đồng/người cho một lượt trong ngày, nhằm tránh tình trạng buôn lậu.

Hiện tại, Trung Quốc đã thực hiện việc miễn thuế trong các quan hệ giao dịch biên mậu quốc tế lên mức 8.000 nhân dân tệ (tương đương 20 triệu đồng) để kích cầu tiêu thụ hàng hóa ở vùng biên.

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn