Kiểm dịch nhập cảnh

* Nhập vào các động vật, sản phẩm từ động vật, hạt giống và cây giống thực vật cùng những vật liệu gây giống khác, phải xin phép trước và làm thủ tục xét duyệt kiểm dịch.

* Trường hợp nhập vào động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác bằng hình thức thông qua mậu dịch, hợp tác khoa học kỹ thuật, trao đổi biếu tặng, viện trợ, v.v… phải ghi rõ trong hợp đồng hoặc hiệp nghị những yêu cầu kiểm dịch về luật định của Trung Quốc, và ghi rõ phải kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan kiểm dịch động thực vật của chính phủ nước hoặc lãnh thổ cho xuất cảnh.

* Trước khi nhập cảnh hoặc khi nhập cảnh các động thực vật, sản phảm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác, chủ hàng hoặc người đại lý cho chủ hàng phải kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch động thực vật tại cửa khẩu nhập cảnh bằng giấy chứng nhận kiểm dịch của nước hoặc lãnh thổ xuất cảnh, hợp đồng thương mại, v.v…

* Khi các phương tiện chuyên chở động vật đến cửa khẩu, cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa ngay hiện trường, tiến hành xử lý phòng ngừa dịch bệnh và triệt khuẩn đối với những người lên xuống phương tiện vận tải hoặc tiếp xúc với các động vật, các phương tiện vận tải chuyên chở động vật và những nơi bị nhiễm bẩn.

* Nhập các động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và các vật kiểm dịch khác, phải kiểm dịch tại cửa khẩu nhập cảnh. Chưa được sự đồng ý của cơ quan kiểm dịch cửa khẩu, không được bốc dỡ khỏi phương tiện vận tải.

Những động thực vật nhập vào, cần kiểm dịch cách ly, được kiểm dịch tại nơi cách ly do cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu chỉ định.

Do nguyên nhân hạn chế về diều chỉnh của cửa khẩu, có thể do cơ quan kiểm dịch động thực vật Nhà nước quyết định vận chuyển những động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác đến nơi chỉ định để kiểm dịch. Trong quá trình vận chuyển và bốc xếp, chủ hàng hoặc người đại lý của chủ hàng phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Những nơi chỉ định để gửi, chế biến và nuôi cách ly hoặc trồng cách ly phải phù hợp với quy định kiểm dịch động thực vật và phòng ngừa dịch bệnh.

* Những động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác được nhập vào, qua kiểm dịch đạt tiêu chuẩn, cho phép nhập cảnh; Hải quan kiểm nghiệm và cho thông quan bằng giấy chứng nhận hoặc đóng dấu trên giấy báo quan của cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu.

Những động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác, cần di chuyển khỏi khu giảm quản của hải quan để kiểm dịch, hải quan xét nghiệm và cho thông quan bằng “giấy thông báo di chuyển kiểm dịch” do cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu cấp.

* Những động vật nhập vào, qua kiểm dịch không đạt chuẩn, do cơ quan kiểm dịch động thực vật ký “giấy thông báo xử lý kiểm dịch”, thông báo cho chủ hàng hoặc người đại lý chủ hàng xử lý như sau:

+ Kiểm tra ra các động vật mang bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng loại I, trả về toàn bộ động vật cùng đàn hoặc giết toàn bộ đàn động vật và tiêu huỷ thi thể.

+ Kiểm tra ra các động vật mang bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng loại II, trả về hoặc giết chết, các động vật cùng đàn khác được theo dõi cách ly tại bãi cách ly hoặc địa điểm chỉ định khác.

Trường hợp nhập các sản phẩm từ động vật và những vật kiểm dịch khác qua kiểm dịch không đạt tiêu chuẩn, do cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu ký và phát “giấy thông báo xử lý về kiểm dịch”, thông báo cho chủ hàng hoặc người đại lý chủ hàng xử lý theo triệt tiêu độc hại, trả về hoặc tiêu huỷ. Qua xử lý triệt tiêu độc hại đạt chuẩn, cho phép nhập cảnh.

* Trường hợp nhập những thực vật, sản phẩm từ thực vật và những vật kiểm dịch khác, qua kiểm dịch phát hiện có bệnh, sâu, cỏ dại mang tính nguy hiểm của thực vật, do cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu ký và phát “giấy thông báo xử lý kiểm dịch”, thông báo cho chủ hàng hoặc người đại lý chủ hàng xử lý theo triệt tiêu độc hại, trả về hoặc tiêu huỷ. Qua xử lý triệt tiêu độc hại đạt chuẩn, cho phép nhập cảnh.

* Danh mục bệnh truyền nhiễm, bệnh ký sinh trùng động vật loại I, loại II được gọi tại mục I, mục II khoản I Điều 16 của Luật này và Danh mục các bệnh, sâu, cỏ dại mang tính nguy hiểm của thực vật được gọi tại Điều 17 của Luật này, do ngành chủ quản hành chính nông nghiệp của Quốc vụ viện ấn định và công bố.

* Nhập các động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác, qua kiểm dịch phát hiện có trường hợp có các sâu bệnh tác hại nghiêm trọng đến nông lâm nghiệp, chăn nuôi và ngư nghiệp ngoài danh mục được quy định tại Điều 18 của Luật này, do cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu thông báo cho chủ hàng hoặc đại lý chủ hàng sử lý theo triệt tiêu độc hại, trả về hoặc tiêu huỷ theo quy định của ngành chủ quản hành chính nông nghiệp Quốc vụ viện. Qua triệt tiêu độc hại đạt chuẩn, cho phép nhập cảnh.

Kiểm dịch xuất cảnh

* Trước khi xuất cảnh các động thực vật, các sản phẩm từ động thực vật và các vật kiểm dịch khác, chủ hàng hoặc người đại lý của chủ hàng khai báo kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch động thực vật tại cửa khẩu.

Những động vật cần kiểm dịch cách ly trước khi xuất cảnh, kiểm dịch tại nơi cách ly được cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu chỉ định.

* Xuất cảnh những động thực vật, sản phẩm của động thực vật và những vật kiểm dịch khác, do cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu tiến hành kiểm dịch, qua kiểm dịch đạt chuẩn hoặc qua xử lý triệt tiêu độc hại đạt chuẩn, cho phép xuất cảnh; hải quan xét nghiệm và cho thông quan bằng giấy chứng nhận do cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu ký và phát hoặc đóng dấu trên tờ khai báo hải quan. Trường hợp kiểm dịch không đạt chuẩn lại không có phương pháp hữu hiệu để triệt tiêu độc hại, không cho phép xuất cảnh.

* Những động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác đã qua kiểm dịch đạt chuẩn, có một trong những trường hợp như sau. chủ hàng hoặc người đại lý của chủ hàng phải khai báo kiểm dịch lại:

+Thay đổi quốc gia hoặc lãnh thổ nhập, quốc gia hoặc lãnh thổ nhập sau khi thay đổi có đòi hỏi về kiểm dịch khác;

+Thay đổi bao bì hoặc vốn không có đóng ghép sau này mới đóng ghép.

+Vượt quá thời hạn có giá trị quy định về kiểm dịch.

 Kiểm dịch quá cảnh

* Trường hợp yêu cầu vận chuyển động vật quá cảnh, phải trước tiên được sự đồng ý của cơ quan kiểm dịch động thực vật nhà nước Trung Quốc, và quá cảnh theo cửa khẩu và đường đi được chỉ định.

Các phương tiện vận tải động vật quá cản, đồ đựng, thức ăn gia súc và vật liệu trải đệm phải phù hợp những quy định của Trung Quốc về kiểm dịch động thực vật.

* Trường hợp vận chuyển động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác, do người vận chuyển hoặc người áp tải cầm lấy đơn chở hàng và giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan kiểm dịch động thực vật của chính phủ quốc gia hoặc lãnh thổ xuất cảnh, khai báo kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch động thực vật tại cửa khẩu, cửa khẩu xuất cảnh không kiểm dịch nữa.

* Những động vật quá cảnh sau khi kiểm dịch đạt chuẩn, cho phép quá cảnh. Trường hợp phát hiện có bệnh truyền nhiễm động vật, bệnh ký sinh trùng được xếp vào danh mục được quy định tại Điều 18 Luật này, cả đàn động vật không cho phép quá cảnh.

Trường hợp thức ăn gia súc cho động vật quá cảnh bị lây nhiễm sâu bệnh, xử lý bằng triệt tiêu độc hại, không cho phép quá cảnh hoặc tiêu huỷ.

Thi thể, vật thải của động vật quá cảnh, vật liệu trải đệm cùng những chất thải khác, phải xử lý theo quy định của cơ quan kiểm dịch động thực vật, không được tự vứt bỏ.

* Đối với thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác quá cảnh, cơ quan kiểm dịch động thực vật cửa khẩu kiểm tra những phương tiện vận tải hoặc bao bì đóng gói. Sau kiểm dịch đạt chuẩn, cho phép quá cảnh; trường hợp phát hiện có sâu bệnh được xếp vào danh mục quy định tại Điều 18 Luật này, xử lý triệt tiêu độc hại hoặc không cho quá cảnh.

* Trong trường hợp quá cảnh của những động thực vật, sản phẩm từ động thực vật và những vật kiểm dịch khác, chưa được phép của cơ quan kiểm dịch động thực vật, không được thảo dỡ bao bì đóng gói hoặc bốc dỡ khỏi phương tiện vận tải.

Nguồn: Vinanet