Các công cụ này hỗ trợ cơ quan Hải quan phát hiện các mặt hàng thuộc diện cấm như ma tuý, vũ khí, chất nổ và các hàng hoá độc hại khác cũng như hỗ trợ việc kiểm tra sự tuân thủ các quy định về xuất khẩu và nhập khẩu. CEFs cho phép tăng tỷ lệ hàng hoá được kiểm tra mà không tăng sức ép đối với hoạt động của doanh nghiệp. Kết quả hoạt động trong thời gian qua cho thấy, việc ra quyết định kiểm tra của cơ quan Hải quan đã có hiệu quả cao hơn sơ với trước đồng thời việc kiểm tra cung gần hơn với quy trình kinh doanh thương mại.

Kể từ khi bắt đầu thực hiện trang bị máy soi container cho Hải quan Australia từ tháng 11/2002 cho đến tháng 3/2007, đã có hơn 484 000 TEU hàng hoá (tương đương với 354 000 container hàng hoá) được kiểm tra bằng máy soi tia X. Trước khi áp dụng CEFs, chỉ có khoảng 4 000 đến 5 000 TEU (tương đương với 3000 đến 4 000 container) được kiểm tra. Giai đoạn đầu, CEFs được lắp đặt tại Melbourne và Sydney; và tiếp theo đó là Brisbane và Fremantle. Việc áp dụng CEFs cho phép ACS tăng cường khả năng phát hiện hàng vi phạm trong vận tải đường biển, xác định các chuyến hàng khai báo chưa chính xác, trốn thuế, gian lận và buôn lậu. Các thiết bị kiểm tra đều sử dụng công nghệ mới như kỹ thuật không đâm xuyên giúp giảm đáng kể thời gian kiểm tra và không làm ảnh hưởng tới việc thông quan của hàng hoá hợp pháp. Hiện nay, ACS đang sử dụng CEFs tại các cảng Melbourne, Sydney, Brisbane, Fremantle và Adelaide. Một hệ thống kiểm tra container nhỏ hơn được đặt tại Darwin.

Tháng 4/2004, trong khuôn khổ chương trình tăng cường an ninh đường biển, chính phủ đã cấp ngân sách để mở rộng CEFs nhằm tăng số giờ làm việc của CEFs và phấn đấu đưa số lượng hàng hoá qua kiểm tra lên đến 100 000 container trong một năm, chiếm khoảng 7% lượng container nhập khẩu vào Australia. CEFs hoạt động 6 ngày trong một tuần tại các điểm thông quan Sydney, Melbourne, Brisbane và Fremantle. Riêng tại  Adelaide, hệ thống chỉ hoạt động 5 ngày trong một tuần do lượng hàng hoá ít hơn và yêu cầu về sắp xếp mặt bằng làm việc. Các cơ quan cảng vụ, hàng không của Australia luôn hợp tác chặt chẽ với ACS trong việc kiểm tra và làm thủ tục hàng hoá XNK. Các cơ quan này đã đảm bảo cung cấp các không gian đặt thiết kiểm tra hải quan phù hợp trong ngay từ khâu thiết kế ban đầu các khu vực cảng.

Cần lưu ý rằng toàn bộ các container được đưa vào Australia đều được đánh giá rủi ro. Trong khi một số lượng lớn không có hoặc có chỉ số rủi ro thấp, thì CEFs giúp cơ quan Hải quan kiểm tra một tỷ lệ lớn các container còn lại (thuộc diện rủi ro cao). Việc lựa chọn kiểm tra được thực hiện trên cơ sở đánh giá, phân loại các tiêu chí rủi ro. Các nhân viên Hải quan tại cảng đến đánh dấu container cần kiểm tra. Container đó được chuyển đến nơi đặt CEFs theo một tuyến đường vận chuyển được thiết kế riêng, đặt dưới sự giám sát của cơ quan Hải quan nhằm giảm thiểu mức độ ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Tại các điểm kiểm tra CEFs (trừ Adelaide) xe tải chở hàng hoá đi vào trong hầm soi và hàng hoá vẫn ở trên xe. Kết quả hình ảnh kiểm tra sẽ cho biết hàng hoá sẽ phải qua kiểm tra thực tế hay không hoặc sẽ được đưa lại cầu cảng để được giải phóng theo quy trình thông thường. Nếu hình ảnh soi tia X cho thấy cần phải điều tra thêm, hàng hoá trong container sẽ được dỡ ra để kiểm tra thực tế. Tại Adelaide, tất cả các container được dỡ ra và hàng hoá được đưa vào khoang để soi. Những container này sẽ được kiểm tra dịch tễ và được tẩy trùng khi cần thiết. Dưới sự giám sát của nhân viên Hải quan, nhân viên kho hàng sẽ tiến hành dỡ và đóng gói hàng được kiểm tra.

Về tiêu chuẩn kỹ thuật, tại Melbourne, Sydney và Brisbane, thiết bị soi có năng lượng 6MeV được sử dụng trong quá trình quét. Tất cả các CEFs sử dụng công nghệ tia X có thể quét một bệ đặt hàng hoá có kích thước lớn. Hệ thống máy soi, bao gồm các thiết bị quét, đầu kiểm tra, phân hệ thu hình ảnh và các thành phần cơ điện khác, quét qua container trên một hệ thống đường ray với tốc độ 40mm/ giây nhưng không quét cabin của xe tải. Tại Fremantle và Adelaide, ACS sử dụng một hệ thống kiểm tra di động đặt trên xe tải có năng lượng 2.5 MeV với tốc độ quét 400mm/ giây. Thời gian kiểm tra bằng máy soi container bao gồm cả phân tích hình ảnh kéo dài từ 6- 15 phút. Thời gian kiểm tra thực tế hàng hoá thay đổi tuỳ theo chủng loại hàng hoá và hình thức kiểm tra. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp, việc kiểm tra container được hoàn thành vòng 24 giờ. Tỷ lệ trung bình các container bị lựa chọn kiểm tra chiếm khoảng 10%.

Các hệ thống máy soi của ACS đáp ứng các tiêu chuẩn của cơ quan An toàn hạt nhân và bảo vệ phóng xạ của Australia cũng như các quy định của Tổ chức Y tế Thế giới. Việc tổ chức và vận hành hệ thống máy soi của ACS cũng được chuẩn hoá và được cấp chứng nhận ISO 9000:2001 về quản lý chất lượng. Bên cạnh đó, CEFs cũng sử dụng các nguồn lực của cơ quan Hải quan như chó nghiệp vụ và các công nghệ kiểm tra khác (quét bằng tia i-on và kiểm tra hoá chất). CEFs được kết nối với các quy trình khác của ACS như hệ thống tuân thủ, thông tình báo và đánh giá rủi ro để xác định sự đồng nhất của dữ liệu về hàng hoá xuất khẩu và nhập khẩu.

(TCHQ)

Nguồn: Vinanet