Kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả trong tháng 8/2009 đạt 25,2 triệuUSD, tăng 1,4% so với tháng 8/2008.

8 tháng đầu năm 2009 sản phẩm rau hoa quả được xuất sang 20 thị trường (giảm 17 thị trường so với cùng kỳ 2008). 3 thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, Nga và Nhật Bản (3 thị trường này chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả của Việt Nam).

Trung Quốc vẫn là thị trường đạt kim ngạch cao nhất với 30 triệu USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ 2008. Nhu cầu nhập khẩu Thanh long và khoai lang của Việt Nam đang tăng nhanh tại thị trường này. Tính riêng trong tháng 8/09, kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc đạt lần lượt 1,5 triệu USD, 61 nghìn USD, tăng 35% và tăng 46% so với cùng kỳ 2008.

Tiếp đến là thị trường Nga với kim ngạch xuất khẩu đạt 23,6 triệu USD, giảm 16,2% so với cùng kỳ 2008. Nguyên nhân giảm kim ngạch xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này chủ yếu do giảm lượng xuất khẩu rau quả tươi và một số sản phẩm đồ hộp (trừ sản phẩm dưa chuột muối và dưa chuột đóng lon). Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật đạt 20,5 triệu USD, tăng nhẹ với 0,4%...

Ngoài những thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu cao kể trên cũng phải nhắc đến một số thị trường khác như Ôxtrâylia, Italia và Camphuchia. Đây là 3 thị trường đạt mức tăng trưởng rất mạnh, đạt lần lượt 3,5 triệu USD, 2,7 triệu USD và 2,5 triệu USD, tăng 51,2%, 56,1% và 98%.

Tuy nhiên, cũng có một số thị trường kim ngạch giảm khá mạnh như Đài Loan giảm 37,5%; Inđônêxia giảm 41,7% và Hồng Kông giảm 54,3%.

 

 

Nguồn: Vinanet