Kết thúc tháng 11/2013, tổng giá trị XK cua ghẹ Việt Nam đạt 97,3 triệu USD và giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 11, giá trị XK cua ghẹ đạt 12,3 triệu USD, và đây cũng là tháng thứ 3 trong năm, XK mặt hàng này sang các thị trường đạt mức tăng trưởng dương 15,2% so với cùng kỳ năm 2012.
Thông thường vào những tháng cuối năm nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng hải sản trên thế giới có xu hướng tăng cao do vào dịp lễ Giáng sinh và Năm mới nên XK cua ghẹ Việt Nam sang các thị trường lớn trong tháng 11 năm nay cũng tăng khá tốt. Giá trị XK cua ghẹ sang 3 thị trường truyền thống là Mỹ, EU và Nhật Bản cùng tăng trưởng lần lượt là 31%, 12,9% và 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tính lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11 năm nay, giá trị XK sang 3 thị trường này vẫn giảm từ 3,7 - 15,6% do có nhiều tháng trước đó giá trị XK giảm tương đối mạnh.
Đáng lưu ý là trong số 3 thị trường NK lớn giai đoạn này, duy nhất có thị trường Mỹ tăng tỷ trọng NK cua ghẹ Việt Nam từ 44,9% lên 46,9%. Còn lại EU giảm từ 20,8% xuống 19,1% và Nhật Bản giảm từ 17,9% xuống 16,4% tỷ trọng NK.
EU là thị trường lớn thứ 2 sau Mỹ về NK cua ghẹ của Việt Nam. Đây được xem là một trong những thị trường tiêu thụ kém ổn định trong năm 2013 khi giá trị NK cua ghẹ từ Việt Nam vào EU từ những tháng đầu năm tăng giảm thất thường. Ngoại trừ 4 tháng (1, 3, 7 và 11) giá trị XK sang thị trường này tăng trưởng từ 12,9 - 198,5%, 7 tháng còn lại giá trị XK giảm liên tiếp từ 3 - 53,8% so với cùng kỳ năm 2012.
Theo thống kê của Trademap, NK cua ghẹ đông lạnh còn vỏ hoặc bỏ vỏ và hấp chín (HS 030614) vào EU 9 tháng đầu năm 2013 giảm tới 43,1% và đạt trên 51 triệu USD. Trong số 27 thị trường NK trong khối, chỉ có 7 thị trường là có giá trị NK tăng, 20 thị trường còn lại đều giảm giá trị NK mặt hàng này từ 20 - 99% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đã có tác động lớn đến tiêu thụ cua ghẹ tại các nước thuộc khu vực Châu Âu, người dân nơi đây đã chuyển hướng thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng đối với những loại thực phẩm xa xỉ và có giá cao.Vì vậy cũng làm cho tiêu thụ mặt hàng này tại EU sụt giảm nhiều trong năm nay.
(Theo Vasep)