Xuất khẩu giày dép, da, và sản phẩm da của Colombia sang Mỹ giai đoạn từ tháng 5/2012 đến tháng 5/2013 tăng 9,2% và tháng 5/2012 đánh dấu Hiệp định thương mại tự do giữa Colombia và Mỹ có hiệu lực. Trong 5 tháng đầu năm 2013, doanh thu của lĩnh vực này sang Mỹ tăng 25,9%.

Trong giai đoạn từ tháng 5/2012 đến tháng 5/2013, doanh thu bán ra nước ngoài tăng 9,2%.

Theo Bộ trưởng thương mại, công nghiệp và du lịch, ông Sergio Diaz-Granados, kết quả này cho thấy ngày này đã được hưởng ưu đãi vào thị trường Mỹ, theo Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Trong năm đầu tiên của FTA, 32 công ty mới thuộc lĩnh vực giày dép, da và hàng hóa da bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ lần đầu tiên. Trong số này, 14 công ty trong lĩnh vực  giày dép và 18 công ty thuộc ngành da. Ngoài ra, từ tháng 5/2012 đến tháng 4/2013, lĩnh vực này đã xuất khẩu 8 sản phẩm mới sang Mỹ.

Theo ông, tự do thương mại là một yếu tố quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu sản xuất của quốc gia, và với FTA, doanh thu của ngành công nghiệp da đã tăng trên mức trung bình từ năm 2002 đến năm 2012, khi thay đổi khoảng 5%.

Bộ trưởng nhấn mạnh những lợi ích thông qua FTA với các nước phát triển, về cải thiện môi trường kinh doanh của ngành công nghiệp này, thêm vào đó xuất khẩu của Mỹ sang Canada cũng tăng trưởng theo Hiệp định thương mại tự do Colombia với nước này. Thực tế, xuất khẩu sang Canada đã tăng 29% giữa tháng 8/2011, khi FTA có hiệu lực, đến tháng 5/2013. “Bởi vậy, FTA sẽ là con đường mà các nhà xuất khẩu Colombia sử dụng để khai thác thị trường thích hợp hơn đối với sản phẩm của họ”, ông cho biết. Hơn nữa, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh nguyên nhân giảm nhập khẩu là do  sản xuất. Tháng 5/2012, mức giảm nhập khẩu đã vượt 65% và chính phủ sẽ nỗ lực hết sức trong việc thực hiện các biện pháp để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa khỏi bị tác động của bán phá giá.

Theo quan điểm của ông, sự suy giảm nhập khẩu trong tháng 5 gắn với tác động của việc thực hiện Nghị định 074. Và, Bộ trưởng cho biết rằng, mục đích của nghị định là “nâng cao sản xuất trong nước và tăng cường xuất khẩu”. Ông đã liệt kê các công cụ để hỗ trợ lĩnh vực này, chẳng hạn như hỗ trợ kỹ thuật, tín dụng thông qua Bancóldex và Innpulsa, xúc tiến bán hàng thị trường nội địa thông qua Chương trình mua Colombia và tư vấn kinh doanh.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra lịch làm việc giữa nhà nước và tư nhân trong các vấn đề như thiết kế, xác định thị trường và các biện pháp thương mại, để đưa ra các quyết định kịp thời.

Đối với vấn đề buôn lậu và hàng lậu, ông cho biết rằng đây là tội phạm quan trọng, vì nó liên quan đến ma túy và rửa tiền. Ông cho biết gần 87% giày dép nhập khẩu đến từ các nước mà Colombia không ký Hiệp định thương mại tự do.

Lefaso

Nguồn: Internet