(VINANET) – Nhà môi giới chè châu Phi (ATB) cho biết giá chè loại tốt Broken Pekoe Ones của Kenya trung bình tăng lên 4,13 USD/kg tại phiên đấu giá trong tuần này, từ mức 4,06 USD trong phiên trước.

Kenya là nước xuất khẩu chè đen lớn nhất thế giới và chè là nguồn thu ngoại tệ chính tại nền kinh tế lớn nhất đông phi này.

ATB cho biết nhu cầu từ người mua Ai Cập là mạnh. Somalia mua nhiều vào cuối phiên của thị trường này.

Một nhà môi giới chè cho biết nhu cầu mạnh từ các thương nhân, người bán sang Ai Cập, nước mua chè lớn nhất của Kenya, mặc dù khủng hoảng chính trị, bạo lực ngày càng leo thang do hậu quả của việc lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi.

Một nhà môi giới dầu cho biết “người mua chè cho thị trường Ai Cập là những thương nhân, do đó với bạo lực, họ có thể lựa chọn mua tại những mức giá này, tăng lưu kho và hy vọng bốc dỡ hàng khi giá tăng sau đó”.

Các nhà đầu tư tiền tệ Kenya cho biết đồng shilling có thể bị áp lực giảm nếu bạo lực tại Ai Cập tiếp tục và xuất khẩu chè bị tổn hại.

ATB cho biết chè Best BP1s đã bán ở mức 3,70 – 4,56 USD/kg so với mức giá 3,8 – 4,32 USD/lkg trong phiên đấu giá trước.

Có 122.544 bao mang chào bán, với 19,88% không bán được. Tại lần bán cuối 119.955 bao được chào bán với 20,3% vẫn không bán được.

Reuters