Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới không chỉ gây thiệt hại cho người mua vàng mà còn đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu nữ trang. Nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết mỗi lượng vàng đang cao hơn vàng thế giới trên 1 triệu đồng, đó cũng là khoản lỗ mà họ phải chịu khi xuất khẩu nữ trang.
Không theo thông lệ chung là chốt giá khi ký hợp đồng, nhưng do giá vàng biến động thất thường nên giá xuất khẩu nữ trang được chốt ở thời điểm giao hàng theo giá vàng thế giới. Thế nhưng, nay các DN không còn được chủ động nhập khẩu vàng mà phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu vàng trong nước. Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới đã đẩy DN vào cảnh mua cao bán thấp.
Xuất khẩu nữ trang cũng tương tự như xuất khẩu hàng dệt may, giày dép... là phải nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất. Thực chất việc nhập vàng để sản xuất nữ trang xuất khẩu gần như là tạm nhập tái xuất, không phải tiêu thụ nội địa.
Hiện nay, kim ngạch xuất khẩu nữ trang tại VN  chỉ vài chục triệu USD. Con số này sẽ nhỏ lại nếu không có điều chỉnh kịp thời về chính sách nhập khẩu nguyên liệu cho hoạt động xuất khẩu vàng. 
 

Nguồn: Vinanet