Theo các số liệu thống kê, các hãng sản xuất giày dép của Nga có thể đáp ứng 10% nhu cầu thị trường trong nước. Doanh thu bán giày dép trên các thị trường Nga tăng 15,1% đạt 435 tỉ rúp trong năm 2007. Nga vẫn là thị trường tiêu thụ giày dép đầy tiềm năng.
Trung Quốc là nguồn cung cấp giày dép lớn nhất cho thị trường Nga vì giá cả cạnh tranh. Trung Quốc chiếm 82% nhập khẩu giày dép của Nga về khối lượng và chiếm 71% về kim ngạch. Italia, Thổ Nhĩ Nhĩ và Đức cũng là những nước xuất khẩu giày dép lớn sang thị trường Nga.
Không có công ty nào trong 10 công ty sản xuất giày dép hàng đầu của Nga có thể chiếm trên 1% thị trường giày dép Nga. Hơn nữa, ngành công nghiệp giày dép Nga có rất ít các thương hiệu nổi tiếng. Nguyên liệu sản xuất giày cũng là một vấn đề của ngành da giày Nga, đặc biệt đối với việc cung cấp các phụ liệu chất lượng cao, đây là một trong những nguyên nhân khiến chi phí sản xuất gia tăng.
Trong tháng 2 năm 2009, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường Nga đạt 3.336.022 USD, tăng 191,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang thị trường Nga đạt 7.251.911 USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2008.

Nguồn: Vinanet