(VINANET) - Là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch trong nhóm câu lạc bộ 1 tỷ USD, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đạt kim ngạch tăng trưởng.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm trong tháng 10 đạt 520,5 triệu USD, tăng 15,5% so với tháng trước đó, nâng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này 10 tháng đầu năm lên 4,3 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó sản phẩm gỗ đạt 365,4 triệu USD, tăng 19,7% so với tháng 9, nâng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ 10 tháng lên 2,9 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2012.

Hoa kỳ vẫn là thị trường chiếm tỷ trọng lớn 36,5% đạt 1,5 tỷ USD tăng 9,31% so với cùng kỳ. Tuy có vị trí địa lý thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa nhưng thị trường Trung Quốc chỉ đứng thứ hai sau Hoa Kỳ, đạt 797,2 triệu USD, tăng 33,06%.

Trong số TOP 10 thị trường đạt kim ngạch trong thời gian này thì xuất khẩu gỗ và sản phẩm sang thị trường Hàn Quốc có tốc độ tăng trưởng mạnh, tăng 47,23%, đạt 263,9 triệu USD.

Đối với thị trường Cămpuchia, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm của Việt Nam sang Cămpuchia còn khiêm tốn, chỉ đạt 8,1 triệu USD, nhưng lại có sự tăng trưởng vượt bậc so với 10 tháng năm 2012, tăng 369,36%.

Ngoài những thị trường kể trên, xuất khẩu gỗ và sản phẩm của Việt Nam còn sang các thị trường khác nữa như: Anh, Oxtraylia, Canada, Đức, Hongkong, Pháp, Hà Lan,…. đều đạt kim ngạch trên 40 triệu USD.

Thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm 10 tháng 2013

ĐVT: USD
(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ TCHQ)
 
KNXK 10T/2013
KNXK 10T/2012
Tốc độ +/- (%)
tổng KN
4.381.015.384
3.780.624.861
15,88
HoaKỳ
1.599.420.147
1.463.199.445
9,31
Trung Quốc
797.279.590
599.185.190
33,06
Nhật Bản
662.239.121
542.963.382
21,97
Hàn Quốc
263.930.084
179.264.762
47,23
Anh
175.561.694
151.500.759
15,88
Oxtrâylia
103.663.766
97.067.014
6,80

Canada

96.682.267
94.197.841
2,64
Đức
76.800.767
92.748.281
-17,19
Đài Loan
62.939.948
57.372.383
9,70
hongkong
60.847.913
35.306.582
72,34
Pháp
60.762.817
62.955.249
-3,48
HàLan
45.280.115
50.954.237
-11,14
ẤnĐộ
44.461.735
39.511.774
12,53
Malaixia
32.493.554
25.310.568
28,38
Bỉ
22.726.217
34.108.549
-33,37
Xingapo
22.341.265
20.936.857
6,71
Italia
19.834.470
22.265.277
-10,92
Thuỵ Điển
18.308.159
19.428.112
-5,76
Niuzilan
16.633.423
14.597.810
13,94
A rập Xêut
12.577.999
8.816.112
42,67
Tiểu Vương quốc A rập Thống nhất
11.829.787
10.625.976
11,33
Tây Ban Nha
11.602.698
13.474.125
-13,89
Đan Mạch
11.295.894
10.005.404
12,90
TháiLan
9.631.017
6.195.778
55,44
Thổ Nhĩ Kỳ
9.139.982
5.462.793
67,31
Ba Lan
8.599.934
7.588.278
13,33
Cămpuchia
8.178.011
1.742.384
369,36
Nauy
7.293.294
7.902.629
-7,71

Nam Phi

6.177.160
5.041.032
22,54
Nga
5.370.590
6.454.621
-16,79
Áo
4.122.100
8.360.296
-50,69
Phần Lan
3.069.101
2.910.924
5,43
Thuỵ Sỹ
2.898.171
2.814.584
2,97
Mêhicô
2.829.248
1.925.123
46,96
Séc
2.517.919
2.327.848
8,17
Hy Lạp
2.118.595
2.734.336
-22,52
Bồ Đào Nha
1.231.885
1.246.395
-1,16
Hungari
557.051
784.390
-28,98
Ucraina
507.237
1.030.186
-50,76

Vừa qua, Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam – VIFA Home 2013 đã diễn ra tại Trung tâm triển lãn Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh do Hộ Mỹ nghệ Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) tổ chức.

Hội chợ đã thu hút sự tham gia của 94 doanh nghiệp với 436 gian hàng trưng bày các sản phẩm đồ gỗ trong nhà và ngoài trời, từ nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, nhà bếp, đồ gỗ sân vườn, khách sạn….đến các sản phẩm trang trí nội thất như màn, vải, khung tranh, tượng điêu khắc, bình hoa, giấy dán tường, đồ thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, sơn mài và các dịch vụ tư vấn kiến trúc, thiết kế thi công trang trí nội ngoại thất.

Hội chợ đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam 2013 là cơ hội cho các nhà sản xuất, nhà phân phối, các cửa hàng bán lẻ đồ gỗ và trang trí nội thất gặp gỡ, trao đổi hợp tác trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp đồ gỗ trong nước quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm chất lượng rộng rãi đến nhà phân phối và người tiêu dùng. Ngoài ra, tham gia VIFA Home 2013, các doanh nghiệp không chỉ khẳng định thương hiệu đến người tiêu dùng trong nước mà còn là hành động thiết thực bảo vệ thị trường nội địa bằng chính hàng Việt trước thềm hội nhập ASEAN 2015.

Nguồn: Vinanet