Guinea, nhà xuất khẩu bauxite lớn nhất thế giới, đã cắt giảm mức thuế xuất khẩu loại khoáng sản này xuống còn 4 USD mỗi tấn so với mức 13 USD mỗi tấn trước đó, sau khi nước này tiến hành hiệu chỉnh luật khoáng sản của mình.

“Chúng tôi sẽ áp dụng một hệ thống thuế linh hoạt hơn để khuyến khích các nguồn đầu tư có lợi cho cả hai phía”, Bộ trưởng Bộ Khoáng sản Mohamed Lamine Fofana cho biết trong một thông báo gửi qua email. Các nhà hành pháp chấp thuận những chính sách mới vào ngày 08/04 tại Conakry, thủ đô của Guinea.

Rio Tinto Group và Vale SA (VALE5) có hoạt động ở Guinea. Quốc gia Tây Phi này còn có cả trữ lượng các quặng vàng và sắt. Guinea hiện đang trong giai đoạn phục hồi sau một cuộc đảo chính vốn là nguyên nhân dẫn đến sự gián đoạn quan hệ với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho đến kỳ bầu cử tổng thống năm 2010.

Theo phát ngôn viên của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Djiby Diaby hiện đang làm việc tại Quốc hội Guinea, phiên bản trước đây của bộ luật vốn được áp dụng trong năm 2011 đã tạo nên nhiều quan ngại về mức thuế đặt ra.

Bộ luật sẽ cắt giảm các loại thuế theo hướng có lợi cho công nghiệp và thương mại, giảm từ 35% xuống còn 30%, đồng thời nâng quy mô nhượng quyền khai thác bauxite và sắt từ 350 lên 500 km2 (tương đương 193 dặm vuông), theo báo cáo của Bộ. Phạm vi nhượng quyền các loại khoáng sản khác cũng sẽ được tăng gấp đôi lên 100 km2.

Bloomberg

Nguồn: Vinanet