(Vinanet) Theo báo cáo của ngành Hải Quan, tháng 11 cả nước xuất khẩu được 7.967 tấn hạt tiêu các loại, đạt giá trị kim ngạch 53,53 triệu USD, đưa lượng xuất khẩu hạt tiêu 11 tháng đầu năm 2012 lên 110.588 tấn hạt tiêu các loại, với giá trị kim ngạch 751,15 triệu USD, giảm 8,2 % về lượng nhưng lại tăng 6,46% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Sau 10 năm hoạt động, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, chiếm thị phần tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Đức vẫn là 3 thị trường truyền thống lớn nhập khẩu hạt tiêu của Việt Nam. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm 14,71%, đạt 110,49 triệu USD. Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất chiếm 8,48%, đạt 63,72 triệu USD và Đức đạt 75,9 triệu USD, chiếm 10,1% thị phần xuất khẩu của toàn ngành hồ tiêu.

Đáng ghi nhận là các nước sản xuất tiêu lớn của thế giới như  Ấn Độ nhập 5.602 tấn, Indonesia nhập 107 tấn và  Malaysia nhập 667 tấn tiêu các loại. Trong đó, Ấn Độ chủ yếu nhập loại tiêu giá rẻ bổ sung tiêu thụ trong nước và tái chế để xuất khẩu.

Trong 11 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường đều tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng trưởng mạnh nhất là thị trường Singapore (+105,68%), tiếp đến Cô Oét (+78,67%), Canada (+76,9%), Australia (+71,5%) và Italia (+67,17%).

Kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang các thị trường 11 tháng đầu năm 2012

ĐVT: USD

 
 
 
Thị trường
 
 
T11/2012
 
 
11T/2012

% tăng giảm KN T11/2012 so T10/2012

% tăng giảm KN 11T/2012 so cùng kỳ

Tổng cộng
53.527.398
751.154.568
-10,19
+6,46
Hoa Kỳ
10.180.543
110.490.381
+11,29
-21,06
Đức
1.941.420
75.897.606
-67,58
+18,20
Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
1.133.052
63.716.260
-77,92
-8,66
Hà Lan
4.441.409
56.392.320
-15,32
+11,93
Singapore
3.323.041
40.404.916
-33,33
+105,68
Ấn Độ
317.560
37.470.654
-73,34
+5,39
Ai Cập
914.513
35.269.239
-62,77
+13,60
Tây Ban Nha
527.029
27.832.000
+100,89
+16,13
Anh
2.177.526
25.584.137
+6,97
+24,37
Nga
722.770
19.318.510
-27,50
-8,30
Pakistan
3.348.976
18.582.297
+153,41
38,27
Hàn Quốc
983.060
17.838.398
-25,48
+49,63
Nhật Bản
1.864.283
12.648.441
+86,07
+2,70
Ucraina
734.775
12.607.427
+24,56
+26,83
Philippines
1.490.288
11.668.100
+13,01
+37,04
Ba Lan
1.320.852
11.362.793
-15,35
-5,70
Pháp
1.673.997
11.090.420
+96,50
1,66
Italia
409.775
10.002.099
-37,01
+67,17
Australia
801.429
9.523.518
-10,85
+71,50
Thổ Nhĩ Kỳ
328.600
8.497.628
-56,99
+24,27
Nam Phi
870.505
8.470.901
+107,87
+11,64
Thái Lan
1.023.440
8.089.458
+13,63
+13,71
Canada
501.080
7.872.659
-57,61
+76,90
Malaysia
729.372
4.671.594
+193,28
+3,09
Bỉ
363.680
4.573.727
-34,83
-11,49
Cô Oét
384.184
2.044.995
+241,07
+78,67
Indonesia
0
761.635
*
-90,71

Giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân tháng 10 đạt 6,798 USD/tấn, tăng 17,1% so với năm trước. Nhưng sang tháng 11, giá tiêu thế giới có xu hướng giảm, đồng thời nguồn cung trong nước hạn chế nên xuất khẩu tiêu của Việt Nam dự kiến sẽ giảm mạnh trong những tháng tới.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu dự báo giá hạt tiêu năm 2013 sẽ giảm so với năm 2012 do giá hạt tiêu trong thời gian qua luôn ở mức cao nên người trồng tiêu đã lạm dụng hóa chất để tăng năng suất, điều này sẽ rất nguy hiểm cho sự phát triển bền vững của cây trồng và an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới hình ảnh hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, hoạt động xúc tiến thương mại cho hồ tiêu còn chưa được quan tâm thỏa đáng, DN chỉ quan tâm vào một số thị trường truyền thống, không mở rộng thị trường mới.

Nguồn: Vinanet