VINANET - Indonesia có thể tăng thuế xuất khẩu dầu cọ thô lên mức cao hất 14 tháng, sau khi bước vào thị trường tăng giá, do lo ngại rằng sản lượng ở nước sản xuất lớn nhất thế giới. Giá dầu cọ kỳ hạn tăng.

Mức thuế có thể tăng lên 12% trong tháng 12 từ 9% trong tháng này, Faiz Achmad, giám đốc Bộ công nghiệp thực phẩm và thủy sản cho biết. Đó là mức cao nhất kể từ 13,5% trong tháng 10/2012. Chính phủ thường thông báo mức thuế vào ngày 25 hàng tháng. 

Indonesia sẽ tham gia với Malaysia trong việc tăng thuế, do trong thời gian tới đang hướng tới tháng thứ hai tăng, sau khi tăng 11,8% trong tháng 10, mức tăng nhiều nhất kể từ năm 2010, lo ngại sản lượng ở nước trồng hàng đầu có thể giảm so với ước tính cảu các nhà phân tích. Năng suất có thể giảm 15% đến 20% trong năm nay, do thời tiết xấu, Hiệp hội dầu cọ Indonesia cho biết.

Giá dầu cọ giao kỳ hạn tháng 2 tang 2,6%, lên 2.648 ringgit (tương đương 826 USD)/tấn tại Sở giao dịch hàng hóa Bursa Malaysia, mức cao nhất đối với hầu hết tất cả các hợp đồng kỳ hạn kể từ tháng 9/2012. Malaysia tăng mức thuế xuất khẩu dầu cọ thô lên 5% trong tháng 12, sau khi không thay đổi ở mức 4,5% kể từ tháng 3.

“Các nhà xuất khẩu có thể tăng doanh thu trước mức thuế mới”, Hariyanto Wijaya, nhà phân tích tại PT Mandiri Sekuritas cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục giảm sức cạnh tranh với Malaysia, nhưng gia tăng tiêu thụ nội địa, đặc biệt với việc gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh học, sẽ giúp các nhà sản xuất”.

Indonesia tăng tỉ lệ pha trộn với dầu diesel sinh học thành nhiên liệu được trợ cấp tới 10% trong tháng 9 từ mức 7,5% và sẽ tăng nhiên liệu không trợ cấp đối với các nhà sử dụng trong ngành công nghiệp trong năm tới.

Các đồn điền Indonesia đang đứng ở mức đỉnh điểm chu kỳ năng suất thấp và nước này có thể sản xuất ít hơn 27 triệu tấn trong năm nay, giảm 30 triệu tấn đến 31 triệu tấn so với ước tính ban đầu, Standard Chartered Bank cho biết hôm 13/11.

Bloomberg

Nguồn: Internet