Thông tin trên được đưa ta tại hội nghị mới đây do Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức. Thực ra phương thức khai báo dữ liệu trước về hàng hóa XNK đã được Cục Hải quan Hải Phòng áp dụng đối với loại hình hàng gia công XNK và nhập xuất chế xuất từ năm 1999 tại một số chi cục, sau đó là mở rộng tại tất cả chi cục từ năm 2006.

DN sử dụng phần mềm máy tính và khai báo dữ liệu qua internet đến cơ quan Hải quan, hoặc cập nhật vào máy tính của phòng khai báo đặt tại trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu. Đến nay, 94% DN làm thủ tục XNK qua địa bàn Hải Phòng thực hiện khai báo hải quan bằng phương thức điện tử, trong đó phần lớn là DN khai báo từ trụ sở DN (chiếm khỏang 61% DN). Thực hiện khai báo từ xa, DN tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức chờ đợi. Cơ quan Hải quan do có dữ liệu trước nên khi làm thủ tục được nhanh chóng, đặc biệt việc thanh khoản đối với lọai hình gia công XNK cũng thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện cũng nảy sinh một số vướng mắc về đường truyền, đôi khi trục trặc về phần mềm khi thanh khoản... Nguyên nhân là do dung lượng thuê bao thấp, ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền. Hải quan Hải Phòng cho rằng DN nên chuẩn hoá việc khai báo hải quan theo đúng quy định và thường xuyên cập nhật dữ liệu tại trụ sở của DN. Điều đó sẽ khắc phục được lỗi khi tiến hành thanh khoản.

Để tiếp tục hiện đại hóa hải quan, tiến dần đến thủ tục hải quan điện tử đối với tất cả đối tượng, lọai hình XNK, từ ngày 1/10/2008, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ thực hiện 100% việc khai báo từ xa từ trụ sở DN đến cơ quan Hải quan. Điều đó có nghĩa là các phòng khai đặt tại địa điểm làm thủ tục hải quan hiện nay sẽ được bỏ (đến giữa tháng 9 này Hải quan Hải Phòng sẽ bỏ khỏang 50% phòng khai loại này). DN sẽ thực hiện việc khai báo hải quan ngay tại trụ sở của mình và gửi thông tin đó đến cơ quan Hải quan, mà không phải đến phòng khai báo của Hải quan như hiện nay. Hải quan Hải Phòng cho rằng, việc thực hiện hoàn toàn vịêc khai báo từ trụ sở DN sẽ giúp DN tiếp cận với phương thức khai báo hải quan hiện đại, ứng dụng CNTT một cách mạnh mẽ vào việc làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK.

Tuy nhiên, để hỗ trợ một số DN nhỏ, chưa quen với phương thức khai báo này và chưa có đủ phương tiện kỹ thuật, cơ quan Hải quan sẽ thường xuyên phối hợp khi xây dựng hệ thống và tích cực giải đáp những vướng mắc khi thao tác khai báo. Khi có yêu cầu của DN, Cục Hải quan Hải Phòng sẽ có bộ phận hỗ trợ và tháo gỡ vướng mắc về khai báo hải quan từ xa. Đáng chú ý nếu DN không đủ khả năng mua phần mềm khai báo, cơ quan Hải quan sẽ cung cấp miễn phí tại trang web của Tổng cục Hải quan. Được biết, tới đây Công ty Thái Sơn (có bản quyền về phần mềm khai báo hải quan từ xa) cũng sẽ xem xét giảm giá bán phần mềm này khi có đông DN tham gia phương thức khai báo này tại địa bàn Hải Phòng.

 

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp