Theo ông Phan Quốc Nam, giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại - du lịch Tiền Giang, từ giữa năm 2007 đến nay Công ty TNHH MT (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) đã đưa vào Mỹ xấp xỉ 100 mặt hàng được chế biến từ hơn 30 loại nông sản được trồng ở các tỉnh ĐBSCL.
Từ sả, ớt đến nấm rơm...
Không chỉ có những loại trái cây cao cấp như: vú sữa Lò Rèn, thanh long, măng cụt, sầu riêng mà ngay cả sả, ớt, khoai các loại, nấm rơm... cũng có mặt ở các siêu thị lớn tại New York, Washington, California (Mỹ), Seoul (Hàn Quốc).
Tất cả sản phẩm đều được Phòng Thương mại và công nghiệp VN cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) và được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) kiểm dịch, cho phép tiêu thụ tại thị trường này.
Việc xuất khẩu thành công nhiều loại nông sản vào Mỹ chỉ trong thời gian ngắn là do thực hiện biện pháp cấp đông nông sản trước khi xuất.
Sẽ xuất khẩu dừa tươi
Hội đồng khoa học-công nghệ Bến Tre đã nghiệm thu đề tài bảo quản trái dừa tươi nhằm mục đích xuất khẩu và dự kiến sẽ chuyển giao ứng dụng vào đầu năm 2009. Theo đó, công nghệ này sẽ giúp bảo quản trái dừa tươi uống nước tới 6 tuần mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Theo Sở Khoa học-công nghệ Bến Tre, dừa tươi xuất sang Hàn Quốc hơn 20.000 đ/trái, trong khi đó tiêu thụ nội địa 5.000 đ/trái. Bến Tre có hơn 45.000ha dừa, là điều kiện rất tốt để xuất khẩu dừa tươi. 
Ngoài việc cấp đông khoai lang, sắn, khoai mỡ, sả, ớt, lá dứa, chuối, mía, dừa, măng tre, hạt sen, dưa, nấm rơm, chanh dây... còn chế biến nhiều loại nông sản thành món ăn thuần Việt cấp đông trước khi xuất.
Chẳng hạn, trái bắp được chế biến thành bốn loại: bắp hấp nguyên trái, bắp hạt hấp, bắp bào sống và bắp giã nhuyễn sấy khô. Trái chuối có: chuối nguyên trái tươi, chuối hấp nguyên trái để vỏ, chuối cắt lát hấp. Sắn thì lột bỏ vỏ cấp đông, hấp chín ăn với muối vừng hoặc nghiền. Khoai mỡ, khoai môn gọt vỏ (tươi), cắt lát và nghiền.
Ngay cả dừa tươi cũng được xuất khẩu bằng cách lấy nước và cơm dừa nguyên chất đóng hộp. Mía, rau má thì ép lấy nước đóng hộp đông lạnh. Ngay cả những món ăn truyền thống VN như bánh tét, bánh ít, bánh dừa, bánh bò, bánh tiêu, bánh khọt, bánh đậu xanh nướng cũng được Công ty MT chế biến, cấp đông rồi đưa vào các siêu thị phục vụ người Việt và người châu Á sinh sống tại Mỹ.
Hiện nay nhu cầu tiêu thụ ớt trái tươi, bắp, sả ở Mỹ rất lớn. Nhu cầu tiêu thụ sả băm nhuyễn và sả nguyên cây lên đến 20 tấn/tháng.
Với những nông sản có giá trị thấp thường chỉ được nông dân trồng để cải thiện, chỉ được bán ở chợ quê nay đã được xuất sang Mỹ, rõ ràng là một cơ hội rất lớn cho hàng nông sản VN. Vấn đề cần làm bây giờ là tổ chức sản xuất quy mô lớn để xuất được nhiều hơn thì nông dân mới được hưởng lợi lớn.

Nguồn: Internet