Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX) Xuân Thanh, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết: HTX đã chính thức ký hợp đồng cung ứng sầu riêng và chôm chôm cho hệ thống siêu thị Aeon của Nhật Bản. Đây cũng là hợp đồng dài hạn, không hạn chế số lượng và bắt đầu thực hiện vào mùa vụ năm 2014.

 

Theo Chủ nhiệm HTX Xuân Thanh, trước khi đi đến ký kết hợp đồng, siêu thị Aeon đã tiến hành khảo sát vườn cây, tìm hiểu quy trình chăm sóc và đánh giá chất lượng quả. Khi biết sầu riêng, chôm chôm Long Khánh có chất lượng vượt trội, đạt tiêu chuẩn, Aeon đã ký hợp đồng mua sầu riêng với mức giá 35.000 - 40.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 7.000 đồng/kg so với giá thương lái mua. Còn chôm chôm, siêu thị này mua với giá từ 12.000 - 13.000 đồng/kg, cao hơn thương lái khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Theo đó, mùa vụ năm 2014, sẽ có hơn 150 nông dân ở địa phương này sử dụng thương hiệu sầu riêng, chôm chôm Long Khánh bán trực tiếp khoảng 200 tấn sản phẩm cho hệ thống siêu thị Aeon.

Thị xã Long Khánh là vùng trồng trái cây lớn nhất tỉnh Đồng Nai với diện tích khoảng 3.000 ha chôm chôm và gần 1.300 ha sầu riêng. Vụ 2013, năng suất sầu riêng đạt từ 12 - 15 tấn/ha, chôm chôm đạt gần 27 tấn/ha. Chôm chôm và sầu riêng của HTX Xuân Thanh cũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học - công nghệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa từ năm 2011.

Tuy nhiên, việc đưa những trái cây đặc sản này ra cạnh tranh với thị trường không phải là điều đơn giản. Mỗi khi đến vụ thu hoạch, sản lượng chôm chôm, sầu riêng lên đến hàng ngàn tấn, trong khi đầu ra cho sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào thương lái thu mua nhỏ lẻ. Chính vì vậy, sản phẩm của nông dân làm ra luôn bị ép giá, thậm chí bị ứ đọng dẫn tới hư hỏng. Tính riêng mùa vụ năm 2013, lượng sầu riêng, chôm chôm mang thương hiệu Long Khánh bán vào các siêu thị, hội chợ trong và ngoài tỉnh chưa đến 3 tấn.

Theo đó, trong các năm tới, ngoài việc cung cấp cho siêu thị Aeon, trái cây Long Khánh sẽ tiếp tục được mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ với số lượng lớn. Đây là tín hiệu vui và hứa hẹn sự phát triển bền vững cho vùng sản xuất cây trái của tỉnh Đồng Nai.

(Nguồn: Báo Hải Quan)

Nguồn: Vinanet