Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến giải quyết vướng mắc của DN liên quan đến việc tái xuất lô hàng rượu nhập khẩu không có nhãn mác.
Công ty Vietrans ký hợp đồng và nhập khẩu từ Công ty Sileni Estate Ltd- New Zealand để nhập khẩu mặt hàng rượu vang đóng chai. Công ty mở tờ khai và làm thủ tục nhập khẩu tại Cảng Hải Phòng khu vực II. Khi kiểm hóa lô hàng, cơ quan Hải quan đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm tại Viện Dinh dưỡng để xác định chủng loại, thành phần, dung tích. Kết quả kiểm nghiệm kết luận phù hợp với CA (Certification of analysis) trong bộ hồ sơ nhập khẩu do nhà sản xuất cung cấp. Ngay sau đó Công ty đã đề nghị phía đối tác gửi chuyển phát nhanh nhãn mác loại rượu trên qua sân bay Nội Bài để đề nghị cho dán bổ sung.
Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, Cục Hải quan Hải Phòng ra quyết định số 50/QĐ-HQHP ngày 15/8/2008 phạt 15 triệu đồng và buộc tái xuất lô hàng. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ và công văn trình bày của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan thấy rằng việc ra quyết định xử phạt của Cục Hải quan Hải Phòng là đúng quy định tại NĐ 89/2006/NĐ-CP đối với mặt hàng rượu nhập khẩu phải có nhãn mác trên sản phẩm.
Tuy nhiên, theo quan điểm của Tổng cục Hải quan, có thể xem xét lại việc buộc tái xuất đối với lô hàng trên. Bởi lẽ trên cơ sở kết quả kiểm nghiệm sản phẩm tại Viện Dinh dưỡng là rượu đúng thành phần chủng loại như trong hồ sơ nhập khẩu (tờ khai hải quan, hợp đồng, invoice, B/L, C/A); Đồng thời doanh nghiệp có tem nhãn gốc của nhà sản xuất cấp cho sản phẩm nhập khẩu và có thư thông báo của nhà xuất khẩu về sự thiếu xót không dán nhãn lên sản phẩm. Việc buộc tái xuất gây ách tắc và thiệt hại cho doanh nghiệp vì trong khi sản phẩm đạt được quy cách phẩm chất tiêu thụ trong nước.
Chính vì vậy, Tổng cục Hải quan đã có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ về giải quyết trường hợp này.

Nguồn: Vinanet