Sau 10 ngày tạm đóng cửa, sáng 11/7, gần 40 cửa hàng kinh  doanh thương mại, siêu thị tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đã đồng loạt đón khách. Tuy vậy, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã có cuộc họp khẩn với các ngành hải quan, biên phòng và các nhà đầu tư cấp 1; đồng thời đưa ra quy chế tạm thời mua bán hàng trong khu bảo thuế như: phân bổ hạn ngạch nhập khẩu mặt hàng rượu, bia.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, các biện pháp trên nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách miễn thuế để thu gom hàng, đưa ra ngoài kinh doanh bất hợp pháp.

Ngày 2/3/2009, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra Quy chế kinh doanh bán hàng miễn thuế ban hành kèm theo Quyết định số 24/2009/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách tài chính đối với các khu kinh tế cửa khẩu, trong đó quy định kể từ 1/7/2009 sẽ không còn ưu đãi miễn thuế đối với khách tham quan du lịch nội địa. Theo quy định mới, các đối tượng được mua hàng miễn thuế gồm người xuất cảnh, quá cảnh; hành khách trên các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không thành lập và hoạt động theo pháp luật VN; cơ quan, tổ chức, cá nhân được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao và thuỷ thủ làm việc trên tàu biển vận tải quốc tế, bao gồm tàu biển có quốc tịch nước ngoài và Việt Nam.

Theo UBND các địa phương có khu kinh tế cửa khẩu, việc ngừng bán hàng cho người Việt Nam đang đặt các doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng miễn thuế trước nhiều khó khăn. Trước tiến là các doanh nghiệp bị giảm nguồn thu lớn. Bên cạnh đó, số vốn đầu tư để hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế cho khách nhập cảnh như thuê mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng,đầu tư hệ thống máy tính nối mạng với cơ quan hải quan để thực hiện quản lý việc kinh doanh bán hàng miễn thuế… chưa kịp thu hồi vốn hoặc trả nợ vay nước ngoài.

Ngoài ra, việc không được tiếp tục kinh doanh bán hàng miễn thuế cho khách nhập cảnh cũng làm cho lượng hàng tồn với tổng trị giá lớn cần có biện pháp xử lý, đặc biệt đối với doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá trực tiếp. …Do đó các doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị được tiếp tục bán hàng miễn thuế cho khách nhập cảnh.

Kiến nghị này đã được Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ. Quan điểm của Bộ Tài chính, để xử lý những khó khăn có tính chất tình thế phát sinh là doanh nghiệp chuyển mục đích kinh doanh bán hàng miễn thuế sang mục đích kinh doanh khác. Đối với số lượng hàng đã nhập khẩu nhưng chưa bán hết được chuyển sang bán tiếp cho đối tượng người xuất cảnh, quá cảnh hoặc tái xuất khẩu hoặc cho chuyển đổi mục đích sử dụng khác theo đúng quy định của pháp luật.

Để tạo điều kiện cho Doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 93/2009/QĐ-TTG cho phép các khu kinh tế cửa khẩu được tiếp tục bán hàng miễn thuế đến năm 2012. Nhưng Chính phủ cũng yêu cầu công tác quản lý, chống buôn lậu, gian lận thương mại tại các khu kinh tế cửa khẩu phải nghiêm ngặt hơn để bảo vệ sản xuất trong nước.

(DĐDN)

 

Nguồn: Vinanet