Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Công thương xin phép xuất khẩu thử nghiệm 30 ngàn tấn phân đạm Phú Mỹ từ nay đến 31-12-209. Theo ý kiến của Tập đoàn này, do đang được trợ giá nhiên liệu khí đầu vào nên sản phẩm phân đạm của Nhà máy đạm Phú Mỹ được ưu tiên sử dụng cho nhu cầu thị trường trong nước theo giá bán buôn cạnh tranh. Phần sản phẩm dư thừa so với nhu cầu của thị trường trong nước đề nghị được xuất khẩu.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay cả nước có 2 nhà máy sản xuất phân đạm đang hoạt động, gồm nhà máy phân đạm Hà Bắc, công suất 180.000 tấn/năm (đang thực hiện dự án cải tạo mở rộng nhà máy này nâng công suất lên 500.000 tấn/năm) và nhà máy phân đạm Phú Mỹ công suất 740.000 tấn/năm. Ngoài ra, còn có một số dự án sản xuất phân đạm đang triển khai, khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ nâng công suất sản xuất đạm ước đạt khoảng 3,2 triệu tấn/năm. Nhu cầu phân đạm của cả nước hiện nay khoảng 1,8-2 triệu tấn/năm, chính vì thế khả năng cung cấp phân đạm những năm tới sẽ vượt cầu.  Bộ Công Thương cho rằng, định hướng xuất khẩu phân đạm là hướng đi cần phải tính đến cho tất cả các nhà máy sản xuất phân đạm tại Việt Nam.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2009, nguồn cung từ phân đạm sản xuất trong nước là 930.000 tấn và nhập khẩu là 770.000 tấn. Đến hết tháng 9, các doanh nghiệp đã nhập khẩu trên 1 triệu tấn (vượt kế hoạch định hướng của năm 2009), giá bán phân bón trong nước đang xuống thấp, có nguy cơ gây lỗ cho doanh nghiệp nhập khẩu. Trong khi đó, hiện nay, Nhà máy đạm Phú Mỹ đang tồn kho khoảng trên 100.000 tấn phân đạm. Như vậy, nguồn cung phân đạm trong nước hiện nay đang dư thừa. Để giúp Nhà máy đạm Phú Mỹ giảm chi phí tồn kho và xây dựng thị trường xuất khẩu, Bộ NN&PTNT cho rằng việc xin phép xuất khẩu thử nghiệm 30.000 tấn phân đạm của nhà máy từ nay đến hết năm 2009 là hợp lý, cần được xem xét giải quyết.

Nguồn: Vinanet