(VINANET) - Hai tháng đầu năm 2013, Việt Nam chi 269,3 triệu USD cho nhập khẩu mặt hàng dược phẩm, tăng 15,93% so với cùng kỳ năm trước, tính riêng tháng 2/2013 đã chi 125,1 triệu USD, giảm 13,3% so với tháng 1/2013.

Việt Nam nhập khẩu dược phẩm từ 27 thị trường trên thế giới, trong đó chủ yếu nhập khẩu từ Pháp, chiếm 14,9% tỷ trọng, tương đương với 40,3 triệu USD, tăng 22,09% so với 2 tháng năm 2012. Đứng thứ hai là thị trường Ấn Độ, với 34,7 triệu USD trong 2 tháng 2013, nhưng giảm 6,14% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, nhập khẩu dược phẩm từ thị trường Thái Lan tuy kim ngạch chỉ đạt 10,1 triệu USD, nhưng lại có sự tăng trưởng vượt bậc, tăng 179,22% so với 2 tháng 2012.

Thống kê thị trường nhập khẩu dược phẩm 2 tháng năm 2013

ĐVT: USD
Thị trường
KNNK T2/2013
KNNK 2T/2013
KNNK 2T/2012
% so sánh cùng kỳ
Tổng KNNK
125.141.240
269.386.245
232.374.578
15,93
Pháp
23.176.415
40.368.480
33.064.647
22,09
An Độ
15.271.260
34.764.405
37.037.820
-6,14
Đức
11.138.661
24.278.038
17.891.031
35,70
Hàn Quốc
10.192.284
23.551.031
24.353.315
-3,29
Italia
5.192.331
12.988.768
11.741.696
10,62
Anh
6.041.148
12.374.590
10.246.474
20,77
Bỉ
6.755.816
10.788.756
6.391.189
68,81
Thuỵ Sỹ
4.941.990
10.736.348
6.587.729
62,97
Thái Lan
5.148.974
10.173.066
3.643.405
179,22
Áo
3.436.446
7.302.007
7.831.479
-6,76
Hoa Kỳ
4.409.872
6.725.782
6.793.374
-0,99
Oxtrâylia
2.490.338
6.221.505
3.738.379
66,42
Trung Quốc
2.656.536
6.157.434
5.198.040
18,46
Tây Ban Nha
2.561.756
4.618.485
3.079.373
49,98
Achentina
2.032.936
4.576.915
4.017.817
13,92
Thuỵ Điển
1.578.705
3.851.532
4.715.978
-18,33

Indonesia

1.691.972
3.264.044
2.373.034
37,55
Ba Lan
2.012.500
3.106.482
2.106.994
47,44
Đài Loan
830.899
2.641.909
2.670.485
-1,07
Hà Lan
650.859
2.630.407
1.590.129
65,42
Nhật Bản
978.179
2.403.985
3.534.604
-31,99
Đan Mạch
892.030
1.970.360
759.833
159,31
Xingapo
957.556
1.793.266
2.673.517
-32,92
Malaixia
299.667
1.272.501
1.116.817
13,94
Philippin
237.698
966.545
2.544.271
-62,01
Canada
368.678
735.318
2.355.668
-68,79
Nga
114.962
423.143
465.030
-9,01
(Nguồn: TCHQ)

Được biết mới đây Tập đoàn Sanofi đã đầu tư 75 triệu USD xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Theo Giám đốc Điều hành Tập đoàn Sanofi, ông Christopher A.Viehbacher, nhà máy mới với kinh phí xây dựng 75 triệu USD ở Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) là khoản đầu tư lớn nhất tại Việt Nam cũng như thị trường mới nổi của Sanofi. Nhà máy thứ ba của Tập đoàn có công suất 90 triệu hộp/năm trong giai đoạn đầu và có thể tăng đến 150 triệu hộp thuốc/năm.

Trong đó, bao gồm cả thuốc viên nang, thuốc gói, dược phẩm, thực phẩm chức năng sản phẩm chăm sóc cá nhân. Dự kiến, từ 2015, nhà máy mới sẽ bắt đầu sản xuất để đến năm 2016 là có sản phẩm trên thị trường.

Giám đốc Tập đoàn khẳng định, chúng tôi hiện có 1.200 nhân viên làm việc tại thị trường Việt Nam. Mặc dù trong năm 2012, Sanofi dẫn đầu thị phần tại Việt Nam nhưng chúng tôi vẫn muốn tăng sự hiện diện tại Việt Nam.

Không chỉ có lợi thế về mặt thị trường, việc tăng đầu tư tại Việt Nam, theo tiết lộ của Sanofi nằm trong chiến lược toàn cầu. Thay cho các quốc gia phát triển, trong vòng 4 năm trở lại đây, Sanofi tập trung khai thác và phát triển sự hiện diện của mình ở khu vực các quốc gia mới nổi. Việt Nam chính là bệ phóng để Tập đoàn thực hiện chiến lược này. Việt Nam là một trong những quốc gia mới nổi, trở thành mục tiêu đầu tư hấp dẫn trong 10 năm nữa.

Theo vị Giám đốc này, Việt Nam hiện có nhiều lợi thế về mặt chi phí sản xuất như: con người, nguyên liệu, chính sách... Tận dụng những lợi thế này tại Việt Nam, Tập đoàn có thể nghĩ đến giá thuốc hợp lý hơn cho người dân ở thị trường bản địa cũng như các nước chưa có thu nhập cao.

Thuốc giá phù hợp với từng thị trường được xem là hướng đi chiến lược của Sanofi trong giai đoạn này. Hiện diện trong top 5 công ty toàn cầu, doanh số Sanofi hiện đạt 34,9 tỷ Euro trong năm 2012.

 

Nguồn: Vinanet