(VINANET) - Là một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, từ lâu sữa đã được coi là một loại thực phẩm thiết yếu. Sữa là loại thức uống đặc biệt, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và có mùi vị thơm ngon. Với những công dụng “thần kì”, sữa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho mọi lứa tuổi với những mục đích khác nhau. Sữa được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, là mặt hàng phổ biến, có thể uống thường xuyên, liên tục, dễ dàng với hình thức đóng gói ngày càng tiện lợi.

Thấy được tầm quan trọng của việc sử dụng sữa như một “biện pháp” thuận tiện để bảo vệ và nâng cao sức khỏe, nhu cầu về sữa trên thị trường Việt Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt là mặt hàng sữa bột. Bên cạnh các DNVN, trên thị trường sữa bột Việt Nam hiện nay có sự tham gia của rất nhiều thương hiệu đến từ nước ngoài như XO (Hàn Quốc), Meiiji (Nhật Bản), Abbott (Hoa Kỳ). Tầm ảnh hưởng của các thương hiệu này tới người tiêu dùng Việt Nam là không nhỏ và có tác động trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của các sản phẩm đến từ các doanh nghiệp trong nước.

Số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam cho thấy, 8 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã chi 600,2 triệu USD để nhập khẩu sữa và sản phẩm, tăng 1,75% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 8, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này giảm 92,87% so với tháng trước đó, tương đương với 4,7 triệu USD.

Trong thời gian này Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm từ các thị trường chính như Niudilân, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Hà Lan, Thái Lan… trong đó Niudilân là thị trường nhập khẩu chính, chiếm 26,4% tỷ trọng, tăng 1605,07% so với cùng kỳ, tương đương với 158,5 triệu USD, tính riêng tháng 8/2012, Việt Nam đã nhập khẩu 12,7 triệu USD sữa và sản phẩm từ thị trường này, giảm 17,88% so với tháng 7/2012.

Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch 9,2 triệu USD trong tháng 8, giảm 28,9% so với tháng 7, tính chung 8 tháng Việt Nam đã nhập khẩu 91,4 triệu USD sữa và sản phẩm từ thị trường Hoa Kỳ, tăng 1613,18% so với cùng kỳ - đây cũng chính là thị trường có kim ngạch tăng trưởng lớn thứ hai trong các thị trường nhập khẩu sữa và sản phẩm của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2012.

Thị trường có kim ngạch tăng trưởng lớn nhất trong 8 tháng là thị trường Ba Lan, tăng 1748,18%, tương đương với 15,3 triệu USD.

Nhìn chung, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm trong tháng 8 đều giảm kim ngạch ở hầu khắp các thị trường so với tháng 7. Chỉ có 2 thị trường tăng trưởng kim ngạch là Thái Lan tăng 31,77% và Malaysia tăng 16,72%.

Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm từ thị trường Trung Quốc trong 8 tháng là giảm nhiều nhất, giảm tới 99,9%

Thống kê thị trường xuất khẩu sữa và sản phẩm 8 tháng 2012

ĐVT: USD

 

KNNK T8/2012

KNNK 8T/2012

KNNK 8T/2011

% +/- KN T8 so T7

% +/- KN so cùng kỳ

Tổng KNNK

4.778.840

600.226.778

589.890.932

-92,87

1,75

Niudilân

12.753.313

158.575.866

9.300.271

-17,88

1.605,07

Hoa Kỳ

9.209.446

91.483.776

5.340.005

-28,90

1.613,18

Đức

5.287.164

46.770.029

9.617.614

-15,29

386,30

Pháp

2.711.010

39.698.124

25.150.557

-22,66

57,84

Hà Lan

3.489.264

36.284.007

18.147.839

-14,99

99,94

Thái Lan

5.174.030

35.119.442

9.601.787

31,77

265,76

Hàn Quốc

2.460.017

29.962.208

83.205.676

-62,88

-63,99

Malaisia

2.743.511

29.521.544

135.491.553

16,72

-78,21

Đan Mạch

3.025.379

26.526.975

17.761.217

-35,57

49,35

Ba Lan

1.561.361

15.309.566

828.360

-54,75

1.748,18

Oxtrâylia

1.715.621

11.802.150

149.915.397

-15,36

-92,13

Philippin

567.692

3.399.611

20.942.366

-13,42

-83,77

Tây ban Nha

 

691.101

3.631.291

*

-80,97

Trung Quốc

 

27.744

27.161.258

*

-99,90

 

 

Nguồn: Vinanet