(VINANET) - Tiếp tục xu hướng đạt kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu mây, tre, cói thảm tăng 7,52% trong 9 tháng, đạt 154,7 triệu USD.

Những năm gần đây, xu hướng chuyển dịch đơn hàng từ thị trường EU sang Mỹ khá rõ nét và người tiêu dùng nước này ngày càng ưa chuộng sản phẩm TCMN của Việt Nam. Tính đến hết tháng 9/2012, kim ngạch xuất khẩu hàng mây tre coi sang thị trường Mỹ đạt 28,4 triệu USD, tăng 25,13% so với cùng kỳ, chiếm 18,3% tỷ trọng.

Đứng thứ hai sau Hoa Kỳ là Nhật Bản với 25,9 triệu USD, tăng 28,2%.

Ngoài hai thị trường chính kể trên, Việt Nam còn xuất khẩu sang các thị trường nữa như Đức, Oxtraylia, Nga, Đài Loan, … đạt kim ngạch lần lượt 20,3 triệu USD, 7,4 triệu USD, 6,3 triệu USD và 5,1 triệu USD.

Nhìn chung , 9 tháng đầu năm 2012 xuất khẩu mặt hàng mây, tre, cói sang các thị trường còn giảm kim ngạch, số thị trường này chiếm đến 41%. Điển hình như thị trường Hà Lan, giảm 40,83% - là thị trường giảm kim ngạch nhiều nhất. Kế đến là thị trường Ba Lan giảm 32,78%.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thị trường xuất khẩu truyền thống EU bị ảnh hưởng mạnh bởi suy thoái kinh tế, nên lượng đơn hàng và giá bán giảm mạnh. Không riêng xuất khẩu, tiêu thụ TCMN trong nước cũng giảm mạnh do sức mua yếu. Cộng thêm tình trạng giá nguyên liệu đầu vào cao khiến giá thành sản phẩm tăng, khó cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của nước khác.

Ngoài ra, mẫu mã còn đơn điệu và thiếu bản sắc Việt đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến sản phẩm làng nghề truyền thống khó tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Ở những làng nghề nằm trong tour du lịch, do sản phẩm nghèo nàn về mẫu mã nên du khách phần lớn chỉ đến để tham quan chứ không mua hàng. Bởi “du khách không thể tìm được những sản phẩm ưng ý chứ chưa nói đến sản phẩm mang tính ký ức, mang dấu ấn Việt Nam” .

Giải quyết thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng, để hàng thủ công mỹ nghệ Việt “đắt khách” thì các sản phẩm phải mang đậm nét truyền thống; mỗi vùng miền, làng nghề phải có những sản phẩm mang tính đặc trưng, tạo sức sống riêng. Và để đa dạng về mẫu hàng cần sự kết hợp ý tưởng của họa sỹ với bàn tay của các nghệ nhân. Cùng với đó, các làng nghề cần mở các lớp đào tạo thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tổ chức các cuộc thi và trao giải các sáng tác mẫu mã, kiểu dáng đẹp, độc đáo; đặc biệt khuyến khích thế hệ trẻ tham gia sáng tạo mẫu, phát triển làng nghề...

Thị trường xuất khẩu hàng mây tre, cói thảm sơn mài 9 tháng 2012

ĐVT: USD
 
KNXK 9T/2012
KNXK 9T/2011
% +/- KN so cùng kỳ
Tổng KN
154.726.004
143.904.606
7,52
Hoa Kỳ
28.454.987
22.740.917
25,13
Nhật Bản
25.984.732
20.268.681
28,20
Đức
20.378.504
19.355.480
5,29
Oxtrâylia
7.408.447
6.570.580
12,75
Nga
6.376.119
3.444.268
85,12
Đài Loan
5.153.236
5.937.762
-13,21
Pháp
5.209.465
6.867.025
-24,14
Hàn Quốc
4.641.288
4.301.402
7,90
Anh
5.150.749
4.851.835
6,16
Tây Ban Nha
3.745.102
4.441.826
-15,69
Italia
3.452.646
4.644.224
-25,66
Canada
2.895.922
2.758.281
4,99
Ba Lan
3.196.285
4.755.298
-32,78
Hà Lan
2.784.795
4.706.200
-40,83
Bỉ
3.216.653
3.332.949
-3,49
Thuỵ Điển
2.012.943
1.714.294
17,42
Đan Mạch
1.321.669
1.507.213
-12,31
 

Nguồn: Vinanet