Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Điển 2 tháng đầu năm 2013 đạt trị giá 112.190.092 USD tăng 8,89% so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin của Vụ thị trường Châu Âu cho biết, trước năm 2011, xuất khẩu Việt Nam sang Thụy Điển tăng trưởng bình quân ổn định ở mức 15-20%/năm, với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như giầy dép, dệt may, đồ gỗ,...

Từ năm 2011 đến nay, xuất khẩu Việt Nam sang Thụy Điển tăng trưởng đột biến. Sự tham gia của các mặt hàng điện tử, máy vi tính; điện thoại các loại và linh kiện đã giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Thụy Điển tăng mạnh, riêng nhóm các mặt hàng này năm 2013 đạt 57.704.360 USD chiếm tới hơn 50% tổng trị giá xuất khẩu.

Tuy nhiên nhu cầu nhập khẩu nhóm này phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu của Thụy Điển và tình hình kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam không chủ động được trong việc xuất khẩu. Vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng trên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tập trung vào việc xuất khẩu các mặt hàng chủ lực khác.

Hai tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Thụy Điển đạt 12.068.093 USD tăng 70,08% so với cùng kỳ năm trước, tiếp sau là mặt hàng giày dép với trị giá 8.910.897 USD tăng 46,72%. Mặt hàng túi xách đạt trị giá chỉ bằng phân nửa mặt hàng giày dép nhưng lại có mức tăng trưởng cao nhất 98,3% so với cùng kỳ năm 2012.

Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thụy Điển 2 tháng đầu năm 2012 và 2013

Mặt hàng
T1+2/2012
T1+2/2013
 
Trị giá (USD)
Tổng
103.032.936
112.190.092
Hàng thủy sản
2.081.716
1.795.385
Sản phẩm từ chất dẻo
2.658.594
2.359.413
Cao su
545.545
823.848
Túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
2.009.755
3.985.440
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm
528.547
524.472
Gỗ và sản phẩm gỗ
5.255.451
6.517.449
Hàng dệt, may
7.095.403
12.068.093
Giày dép các loại
6.073.516
8.910.897
Sản phẩm gốm, sứ
581.782
473.416
Sản phẩm từ sắt thép
1.969.892
1.692.620
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
11.320.994
12.020.008
Điện thoại các loại và linh kiện
47.464.514
45.684.352
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
2.489.354
2.855.665

Theo một số nguồn tin, trong 2 tháng đầu năm 2013, nhìn chung tình hình xuất khẩu cao su đến hầu hết các thị trường phần lớn đều giảm, tuy nhiên lượng cao su xuất sang Thụy Điển lại tăng 75,5% về lượng và tăng 51% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, ngành gốm sứ Việt Nam đang gặp phải thách thức: đó là sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt. Mặc dù Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc trong tốp 5 quốc gia xuất khẩu gốm sứ hàng đầu trên thế giới, nhưng tổng giá trị xuất khẩu hàng gốm sứ Việt Nam lại kém hơn 3,5 lần. Xuất sang thị trường Thụy Điển hai tháng đầu năm 2013, gốm sứ là mặt hàng có trị giá giảm nhiều nhất (18,63%) so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là mặt hàng sắt thép và thủy sản giảm tương ứng 14,08% và 13,75%.

Thụy Điển là quốc gia chú trọng và quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, gắn môi trường với thương mại, doanh nghiệp và thông qua đó kêu gọi người tiêu dùng trong nước có sự lựa chọn thông minh đối với hàng hóa để góp phần bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng mở rộng tăng cường các tiêu chuẩn về môi trường áp dụng cho sản phẩm hàng hóa như ISO 14025, 14040, 14044 đến 14067-1/2. Do đó, việc nhận thức và đáp ứng các tiêu chuẩn mới của Thụy Điển là một việc hết sức quan trọng đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam mong muốn tiếp cận và thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu hàng hóa vào thị trường nước này.

 
 
 
 

Nguồn: Vinanet