Đức là nền kinh tế lớn nhất EU và đang là điểm đến hấp dẫn của rất nhiều nhà đầu tư trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Theo TCHQ Việt Nam, 11 tháng năm nay Việt Nam đã xuất khẩu 2,9 tỷ USD hàng hóa sang thị trường Đức, tăng 45,74% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tháng 11/2011 thì xuất khẩu sang thị trường này tăng 54,72% so vơi tháng 11/2010, tương đương với 357,2 triệu USD.
Cà phê, điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ… là những mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Đức 11 tháng nay. Trong đó cà phê chiếm tỷ trọng lớn hơn cả, chiếm 81% tổng kim ngạch, tăng trưởng mạnh, tăng 1075,2% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với 2,4 tỷ USD. Tính riêng tháng 11, thì xuất khẩu mặt hàng này sang Đức chỉ đạt 23,7 triệu USD, tăng 59,56% so với tháng 11/2010.
Chủng loại cà phê chính Đức nhập từ Việt Nam trong tháng 11 là cà phê Robusta, Arabica với phương thức thanh toán theo giá FOB.
Tham khảo giá cà phê xuất khẩu sang Đức trong tháng11/2011
|
|
|
|
Cà phê ROBUSTA Việt Nam loại 1
|
|
|
ICD Tây Nam (Cảng Saigon KV IV)
|
Cà phê ROBUSTA Việt Nam loại 2 60 Kg/Bao
|
|
|
ICD III -Transimex (Cang SG khu vuc IV)
|
Cà phê Arabica ( Cà phê nhân ) loại 1 sàng 16, dạng thô cha qua chế biến, xuất xứ Việt Nam
|
|
|
|
Cà phê Robusta loại 1 ( hàng thổi)
|
|
|
ICD III -Transimex (Cang SG khu vuc IV)
|
Cà phê cha rang cha khử chất Cà phê in chủng loại Robusta loại 2
|
|
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
Cà phê Arabica ( cà phê nhân ) loại 1 sàng 18, dạng thô cha qua chế biến, xuất xứ Việt Nam
|
|
|
|
Cà phê Việt Nam ARABICA loại 2
|
|
|
|
Cà phê ROBUSTA Việt Nam loại 1
|
|
|
|
Cà phê robusta loại 2 ( hàng thổi)
|
|
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
Cà phê G7 3in1 (hộp 20 gói, 14 hộp/Ctn)
|
|
|
|
Đứng thứ hai về kim ngạch là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện với 559,6 triệu USD.
Đối với hàng dệt may, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Đức trong 11 tháng đạt 537,5 triệu USD, tăng 38,91% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 11, xuất khẩu mặt hàng này sang Đức tăng 24,91% so với tháng 11/2010, tương đương với 47,6 triệu USD.
Hàng dệt may xuất khẩu sang Đức chủ yếu được thanh toán theo giá FOB, tại các cảng chính là Hải Phòng, Tp.HCM và sân bay quốc tế Nội bài (Hà Nội).
Tham khảo giá xuất khẩu một số chủng loại hàng dệt may xuất khẩu sang Đức trong tháng 11/2011
|
|
|
|
|
|
|
Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội)
|
áo jacket thể thao nữ 02 lớp
|
|
|
|
|
|
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cảng Tân cảng (Hồ Chí Minh)
|
áo jacket nam (#X50170)-1 lớp
|
|
|
|
|
|
|
|
áo jacket thể thao nam 02 lớp
|
|
|
|
áo jacket thể thao nữ 02 lớp
|
|
|
|
Aó vest nữ (#X85300.7195) - 1 Lớp
|
|
|
|
Quần nữ (#X55260L) - 1 Lớp
|
|
|
|
Quần nam (#X80620L) - 1 Lớp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cảng Cát Lái (Hồ Chí Minh)
|
|
|
|
|
áo jacket nam 1,5 lớp có mũ
|
|
|
|
|
|
|
Cảng Tân cảng (Hồ Chí Minh)
|
|
|
|
Cảng Tân cảng (Hồ Chí Minh)
|
Hiện Đức là thị trường lớn nhất tại châu Âu cho nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Nói cách khác, Việt Nam đã trở thành một trong những nguồn cung cấp nhiều sản phẩm thông dụng thiết yếu cho người tiêu dùng Đức, đồng thời Việt Nam cũng đang dần trở thành thị trường mới nổi đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Đức.
Tuần lễ hàng Việt Nam tại Đức diễn ra từ ngày 6-16/6/2012 do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Metro Cash & Carry và Thương vụ Việt Nam tại Đức tổ chức hứa hẹn sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đưa sản phẩm của mình tới người tiêu dùng Đức nói riêng và cả EU nói chung.
Đây cũng là dịp để khuếch trương thương hiệu Việt và kích thích tiêu thụ hàng Việt tại EU nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có chỗ đứng lâu dài và ổn định tại thị trường khó tính này.
Hầu hết các sản phẩm đưa sang Tuần lễ hàng Việt tại Đức lần này dự kiến là hàng loạt các thương hiệu mạnh của Việt Nam đều đạt được tiêu chuẩn khắt khe của EU như bưởi hồng da xanh, xoài cát Hòa Lộc, đu đủ Tiền Giang, tôm sú, cá basa, càphê Trung Nguyên… Bên cạnh đó là các mặt hàng đông lạnh được ưa chuộng tại châu Âu mà Việt Nam có thế mạnh như hải sản và sẽ được trưng bày trong các chuỗi siêu thị Metro tại 12 thành phố lớn của Đức.
Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công thương, thì Đức là nền kinh tế hàng đầu của châu Âu với tiêu chuẩn hàng hóa rất nghiêm ngặt, Vì vậy, các sản phẩm của Việt Nam nếu được ưa chuộng tại Đức thì cũng có thể đáp ứng yêu cầu của cả thị trường EU. Đây thực sự là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Đức tháng 11, 11 tháng năm 2011
ĐVT: USD
|
|
|
|
% tăng giảm KN T11/2011 so T11/2010
|
% tăng giảm KN so cùng kỳ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
túi xách, ví, vali, mũ và ô dù
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
|
phương tiện vân tải va phụ tùng
|
|
|
|
|
|
sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
|
|
|
|
|
đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
giấy và các sản phẩm từ giấy
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|