(VINANET)
Theo số liệu thống kê từ TCHQ Việt Nam, năm 2011 Việt Nam đã xuất khẩu 1,6 tỷ USD hàng hóa sang thị trường Pháp, tăng 51,48% so với năm 2010. Tính riêng tháng cuối năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu 161,2 triệu USD sang thị trường này, tăng 14,48% so với tháng 12/2010.
Năm 2011, Pháp nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, giay dép, hàng dệt may, thủy sản, gỗ và sản phẩm… trong số đó mặt hàng điện thoại có kim ngạch cao nhất, đạt 448,8 triệu USD, chiếm 27% tỷ trọng. Kế đến là giày dép các loại với 24,8 triệu USD trong tháng 12/2011, tăng 3,67% so với tháng 12/2010, tính chung năm 2011 Việt Nam đã xuất khẩu 244,8 triệu USD hàng giày dép sang Pháp, tăng 25,81% so với năm 2010.
So với các nước châu Âu khác thì xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Pháp thấp hơn. Xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu đứng hàng thứ 7 còn sang Pháp đứng ở vị trí thứ 14. Do thị trường Pháp có những đặc thù riêng, sự cạnh tranh của các nhà bán lẻ cũng khốc liệt hơn. Thị trường Pháp là một thị trường còn nhiều tiềm năng cho hàng dệt may Việt Nam. Các nhà sản xuất của Việt Nam cần tăng cường đầu tư nghiên cứu về xu hướng tiêu dùng để có thể xuất khẩu hàng hóa sang Pháp. CCIFV có thể hỗ trợ cho Việt Nam trong việc tìm kiếm đối tác, quảng bá sản phẩm, tìm hiểu văn hóa, xu hướng tiêu dùng tại Pháp… để doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những rào cản, đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Pháp.
Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam vượt 15,6 tỉ USD, đạt tốc độ tăng trưởng trên 38%, mức cao nhất trong 5 năm qua và là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Việt Nam ra thế giới, trong đó thị trường Pháp chiếm 1,4% tỷ trọng, đạt kim ngạch 201,9 triệu USD, tăng 38,05% so với năm 2010.
Đứng thứ ba về kim ngạch xuất khẩu trong năm 2011 sang thị trường Pháp là mặt hàng thủy sản, đạt 131,7 triệu USD, tăng 8,26% so với năm 2010. Tính riêng tháng 12/2011, xuất khẩu mặt hàng này sang Pháp đạt 17,1 triệu USD, tăng 1,99% so với tháng 12/2010.
Mặc dù giá trị nhập khẩu tôm chế biến Việt Nam vào Pháp năm 2011 giảm 1,5% nhưng trong 5 năm từ 2007 - 2011, giá trị nhập khẩu tôm chế biến Việt Nam vào thị trường này tăng dần đều qua từng năm từ 2007 đến 2010, và chỉ giảm nhẹ vào năm 2011.
Năm 2011, Pháp nhập khẩu 106.271 tấn tôm các loại, trị giá trên 871 triệu USD, giảm 3,5% về khối lượng nhưng tăng 10,2% về giá trị so với năm 2010, trong đó, nhập khẩu tôm chế biến tăng 12,4%.
Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp cho biết: “XK của Việt Nam sang Pháp thời gian tới sẽ tiếp tục tăng vì cơ cấu sản phẩm hàng XK tiêu dùng sang Pháp rất cao. Người Pháp và Châu Âu có thể cắt giảm chi tiêu hàng tiêu dùng cao cấp, nhưng đồ thiết yếu vẫn không suy giảm. Những sản phẩm của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh ở Pháp hiện nay là hàng dệt may, giày dép,hạt điều, hạt tiêu…, nhưng phải lưu ý trong vấn đề an toàn thực phẩm đối với mặt hàng thủy sản, tránh để các yếu tố bất lợi gây tổn hại đến uy tín của DN.” Ngoài ra, ông cũng khuyến cáo, “do khủng hoảng nợ công và tác động của hệ thống tài chính ngân hàng, tại Pháp cũng như ở một số nước Châu Âu sẽ không tránh khỏi việc một số DN phá sản. Vì vậy, các DN Việt Nam cần thận trọng trong các điều khoản thanh toán khi XK sang khu vực này và hạn chế giao hàng trước.”
Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang Pháp năm 2011
ĐVT: USD
|
|
|
|
% +/- KN T12/2011 so T12/2010
|
|
|
|
|
|
|
|
điện thoại các loại và linh kiện
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
|
|
|
|
|
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
|
|
|
|
|
|
đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
|
|
|
|
|
|
phương tiện vận tải và phụ tùng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
sản phẩm mây, tre, cói và thảm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|