Theo báo trên, trong 6 tháng đầu năm 2008, lượng giày da của Việt Nam xuất khẩu vào Đức tăng 10,2 % so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 41 triệu đôi. Năm 2007, lượng giày da của Việt Nam xuất sang Đức đã tăng 7,2%, lên 71 triệu đôi.

Trung Quốc hiện vẫn là nước có lượng giày xuất khẩu lớn thứ hai vào thị trường Đức, chiếm 53,1% lượng giày nhập khẩu vào thị trường này. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2008, Đức đã nhập 145 triệu đôi giày của Trung Quốc, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2007. Năm 2007, lượng giày da của Trung Quốc nhập vào Đức chiếm 51%, Việt Nam chiếm 14%, tiếp đến là Italia với tỷ trọng 7%.

Một trong những nhân tố chính khiến giày da của Việt Nam và Trung Quốc vẫn được ưa chuộng ở thị trường Đức là có giá cả phù hợp và thấp hơn rất nhiều so với giày da được sản xuất ở Đức hay các nước châu Âu khác.

Theo Giám đốc Hiệp hội giày da Đức (HDS), giá giày ở Đức sẽ tiếp tục tăng lên do chi phí chi phí năng lượng, giá nguyên vật liệu và chi phí công nhân tăng cao. Giá tăng khiến sức mua của người Đức giảm và họ sẽ tìm mua những sản phẩm vừa đẹp, vừa rẻ từ châu Á, thay vì những mẫu mã cổ điển, có tên tuổi của các nhà sản xuất châu Âu.

Nguồn: Internet