Tính đến tháng 9 năm 2010, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam ước đạt 2,4 tỷ USD, tăng 36,4 % so với cùng kỳ năm ngoái, là một trong 13 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Có thể thấy, kể từ đầu tháng 5 năm 2010 đến nay, xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam liên tục tăng, đặc biệt với mặt hàng gỗ cao cấp. Thị trường xuất khẩu mặt hàng này tập trung vào EU và Mỹ.
Trong 8 tháng năm 2010, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ và thị trường Mỹ tăng 33,9 % so với cùng kỳ năm 2009.
Chuyên biệt hóa, giảm chi phí, nắm sát thị trường, … là những gợi ý cần lưu ý khi tiếp cận thị trường đồ gỗ Mỹ.
Khi hợp tác với đối tác Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần tính đến khả năng công nghiệp của mình. Nhiều công ty tại Mỹ thường đặt hàng với khối lượng lớn và yêu cầu thời gian giao hàng chính xác. Do đó để đảm bảo uy tín trong giao dịch, doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị tốt về năng lực sản xuất mới nên nhận đơn hàng.Việc giao hàng chậm trễ, không đúng số lượng yêu cầu, không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng đến uy tín và dẫn đến mất cơ hội làm ăn lâu dài trên thị trường này.
Với những doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ thì có thể lựa chọn phân khúc nhỏ hơn, nhắm đến khả năng cung cấp những mặt hàng chuyên biệt, tạo sự khác biệt so với công ty khác để không cạnh tranh về giá cả.

Nguồn: Vinanet