Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ra quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giấy lụa nhập khẩu từ một doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, công ty Vietnam Quijiang Paper Co., Ltd. Được biết công ty này đã lẩn tránh thuế chống bán phá giá một cách bất hợp pháp đối với sản phẩm giấy lụa từ Trung Quốc.
Vietnam Quijiang Paper Co., Ltd - công ty 100% vốn của Trung Quốc đặt trụ sở tỉnh Bắc Giang, Việt Nam và được thành lập trong giai đoạn phía Hoa Kỳ đang tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã nhận thấy công ty này được thành lập chỉ nhằm mục tiêu để lẩn tránh thuế chống bán phá giá thông qua hình thức chuyển tải giấy lụa của Trung Quốc sang Việt Nam, nơi quá trình cắt và đóng gói được thực hiện trước khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ mà không phải trả bất kỳ một khoản thuế chống bán phá giá nào.
Điều quan trọng Bộ Thương mại Hoa Kỳ đang tiếp tục yêu cầu tất cả các nhà nhập khẩu giấy lụa từ công ty Vietnam Quijiang Paper Co., Ltd phải trả một khoản thuế tương đương 112.64% giá trị hàng nhập khẩu từ công ty này.

Ông David A. Hartquist thuộc hãng luật Kelley Drye & Warren LLP tư vấn cho ngành công nghiệp nội địa Hoa Kỳ nói: “Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã hành động kiên quyết nhằm bảo vệ tính hiệu lực của quyết định áp thuế chống bán phá giá. “Hành động lẩn tránh thuế chống bán phá giá, đặc biệt là đối với sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc là một vấn đề rất nghiêm trọng cần được Chính phủ Hoa Kỳ quan tâm thích đáng. Các nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu lẩn tránh thuế cần phải nhận thức được hậu quả do hành động của họ gây ra”.

Nguồn: Vinanet