Theo Tổng cục Thống kê, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm ôtô năm 2008 cao hơn năm 2007 tròn 1 tỷ USD và đạt mức kỷ lục 2,44 tỉ USD. Trong đó, mặt hàng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm giá trị hơn 1 tỉ USD, cao gấp đôi năm 2007 với tổng số 50.400 chiếc (tăng 22.400 chiếc so với năm ngoái).
Chỉ riêng trong tháng 12/2008, dù thị trường đã trầm lắng nhưng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn đạt 57,3 triệu USD với khoảng 2.000 chiếc được đưa về nước, cao hơn tháng trước đó 13,6 triệu USD về giá trị và 500 xe về số lượng.
Giới phân tích cho rằng kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2008đạt mức kỷ lục một phần lớn là do sự tăng trưởng đột biến và nhu cầu xe rất cao trong năm 2007.
Đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước, việc sản lượng bán hàng năm 2007 đạt mức cao đã dẫn đến những bản kế hoạch tăng công suất sản xuất, lắp ráp cho năm 2008. Do đó, mặc dù khi kinh tế khó khăn, thị trường bị đóng băng, các nhà sản xuất vẫn không thể lập tức dừng các kế hoạch sản xuất.
Bởi theo các hãng ôtô, mỗi kế hoạch sản xuất, kinh doanh được đưa ra phải mất khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng để thực hiện, và vì vậy cũng sẽ mất khoảng thời gian tương tự để có thể hủy bỏ.
Đối với xe nguyên chiếc, sự sôi động của thị trường trong năm 2007 khiến các showroom mọclên như nấm. Việc điều chỉnh thuế liên tục dẫn tới các trào lưu tranh thủ nhập khẩu “chạy” thuế khiến lượng xe nhập tăng ồ ạt trong mấy tháng đầu năm.
Thị trường nhanh chóng trầm lắng dưới ảnh hưởng của việc điều chỉnh thuế và tình trạng kinh tế khó khăn khiến cácnhà nhập khẩu trở tay không kịp.Lượng xe bán ra thấp trong khi lượng xe tồn kho vẫn rất lớn.
Với tình hình kinh tế ảm đạm hiện nay,thị trường ôtô nhập khẩu sẽ còn"nguội lạnh"ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2009.