Theo dự kiến của Bộ Công thương, năm 2008 dự kiến ngành xuất khẩu đồ gỗ đạt khoảng 3 triệu USD; năm 2009 xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước dự kiến đạt 3,2 tỷ USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành xuất khẩu gỗ, năm 2009 sẽ là năm ngành này phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khủng hoảng nhà đất và khủng hoảng tài chính do phụ thuộc nhiều vào sức mua, hoạt động mua bán bất động sản.

Trong khi đó, dự báo thời gian tới hoạt động mua bán nhà đất cũng sẽ không sôi động, kéo theo nhu cầu đồ gỗ, đồ gỗ gia dụng giảm mạnh. Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, chưa kể đến những chi phí đội lên cho ngành gỗ như tình trạng tắc đường, tắc cảng… thì vừa qua chi phí vốn quá cao khiến nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, không dám nhập nguyên liệu. Dự báo có khoảng 20% doanh nghiệp gỗ có khả năng phá sản, 50% doanh nghiệp trong ngành có khả năng trụ được và 30% gặp khó khăn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ Công thương, đây là mặt hàng có thị trường lớn, khả năng cạnh tranh và chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của nhà nhập khẩu. Nếu khắc phục được những hạn chế cơ bản là nguồn nguyên liệu nhập khẩu, khả năng đáp ứng những đơn hàng lớn thì mặt hàng gỗ sẽ còn gia tăng quy mô xuất khẩu trong thời gian tới.

Nguồn: Vinanet