Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, đến ngày 31-7 các DN Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu được hơn 5,8 tấn gạo, so với cùng kỳ tăng 21,14%. Lượng gạo đã xuất khẩu được gần 4 triệu tấn. Số lượng hợp đồng chưa giao hàng hơn 1,8 triệu tấn. Hiện gạo tồn kho trong các DN hội viên gần 1,4 triệu tấn.

Theo số liệu của VFA, các tháng 5, 6, 7 vừa qua số hợp đồng xuất khẩu gạo tăng nhanh; trong đó, xuất khẩu tháng 7 vượt kế hoạch dự kiến 600 nghìn tấn. Tuy nhiên, tiến độ xuất khẩu 7 tháng vẫn chậm hơn nhiều so với số lượng ký kết hợp đồng và đạt thấp hơn cùng kỳ năm 2009 do xuất khẩu quý I thấp. Căn cứ vào tình hình cung - cầu gạo trong nước và thế giới, VFA dự kiến kế hoạch xuất khẩu tháng 8 và tháng 9 là 1,2 triệu tấn; quý IV dự kiến xuất khẩu 1,3 triệu tấn. Như vậy, số lượng xuất khẩu gạo cả năm sẽ là 6,4 đến 6,5 triệu tấn.
Về kết quả mua tạm trữ 1 triệu tấn lúa gạo vụ hè thu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến nay các DN đã thu mua được gần 470 nghìn tấn. Số lượng còn lại, VFA đề nghị các DN thu mua trong tháng 8.
 

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày